พท.จี้รัฐเลื่อนประมูล 3G ทีโอที มั่นใจไม่โปร่งใส นำข้อมูลอภิปรายซักฟอก

ข่าวการเมือง Tuesday February 8, 2011 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน และคณะทำงานเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคได้ตั้งข้อสังเกตว่าการประมูลวางโครงข่ายระบบ 3G ของบมจ.ทีโอที มีความไม่โปร่งใส จึงควรเลื่อนการตัดสินผลการประมูลออกไปก่อน และพรรคจะนำข้อมูลในเรื่องนี้ รวมถึงการโอนสัมปทาน CDMA ของฮัชท์ให้กับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) ไปใช้ในการอภิปรายไม้วางใจรัฐบาลด้วย

ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประมูลติดตั้งอุปกรณ์ระบบ 3G ของทีโอที ไม่โปร่งใส ผู้เข้าประมูลมี 4 กลุ่ม คือ กลุ่มร่วมทุน AIT-UCOM, กลุ่มร่วมทุน SAMART-LOXLEY-หัวเว่ย, กลุ่มอิริคสัน และ กลุ่มแซดทีอี แต่ในการตรวจสอบคุณสมบัติขั้นต้น กลุ่มอิริคสันและแซดทีอีถูกตีตกไปเพราะขาดคุณสมบัติ ทำให้ไปร้องขอความเป็นธรรมจากศาลปกครอง แต่ทางทีโอทีกลับจัดการประมูลทั้ง ๆ ที่เรื่องยังอยู่ในชั้นศาล และปรากฎว่ากลุ่ม SAMART-LOXLEY-หัวเว่ย เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด

"เมื่อเป็นปัญหาอยู่ในศาลฯ แต่ทีโอทีกับสามารถฯ กำลังเซ็นสัญญากันแล้วท่ามกลางความไม่โปร่งใสมากมาย เช่น การประมูลครั้งนี้ต่ำกว่าราคากลาง ซึ่งอาจส่อว่ามีการฮั้วประมูล ก็ควรเลื่อนประมูลออกไปก่อน"นายประเกียรติ กล่าว

ส่วนกรณีที่ บมจ.กสท.โทรคมนาคม อนุญาตโอนสัมปทานบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA ของฮัทช์ให้กับ TRUE เพื่อพัฒนาเป็นระบบ 3G นั้น เป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบการรายอื่น ขณะที่นายกรัฐมนตรีออกมาพูดว่าหาก กสท.กับ TRUE ทำสัญญาไม่ถูกต้องก็ต้องยกเลิก ใครทำผิดก็ต้องรับผิด เป็นเรื่องที่พยายามปัดความรับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ