กลุ่มพันธมิตรฯไม่ยอมคืนพื้นที่ตามคำสั่ง ศอ.รส.อ้างชุมนุมตามกรอบกฎหมาย

ข่าวการเมือง Saturday February 12, 2011 19:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยืนยันไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่ชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาลเด็ดขาดตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) หากถูกใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมก็จะกลับมารวมตัวชุมนุมใหม่ทันที

"ผลการประชุมของคณะกรรมการรวมพลังปกป้องแผ่นดินเห็นตรงกันว่า พันธมิตรฯ จะไม่ออกจากพื้นที่ไปไหน แม้จะมีคำสั่งของ ศอ.รส.ออกมาก็ตาม แต่ยังยืนยันว่าจะอยู่ที่นี่และชุมนุมต่อไป หากแม้มีการผลักดันออกนอกพื้นที่ในหลายวิธีเราก็จะกลับเข้ามาชุมนุมใหม่ หรือผลักดันตรงไหนก็ชุมนุมตรงนั้น เพื่อปกป้องดินแดนของเรา" พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศบนเวทีปราศรัยเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์

ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเสียดายที่รัฐบาลไม่ใช้เวลาก่อนหน้านี้ผลักดันทหารกัมพูชาออกไปจากแผ่นดินไทย รวมถึงการทำลายถนนที่ตัดมาถึงวัดแก้วสิกขาคีรีศวร ซึ่งเป็นถนนเส้นหลักที่กัมพูชาใช้ในการขนยุทโธปกรณ์เข้ามาในฝั่งไทย และยังมีกระเช้าจากฝั่งกัมพูชาขึ้นมาปราสาทเขาพระวิหารที่สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 1 ตัน มีการขนอุปกรณ์มาติดตั้งจานดาวเทียม และยุทธปัจจัยทางการทหารจำนวนมาก เพื่อชิงความได้เปรียบในการอยู่ในจุดสูงข่ม และหากยังเป็นเช่นนี้แม้ชาวบ้านจะกลับบ้านได้ก็ยังไม่ปลอดภัย

นายปานเทพ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เราได้เสนอข้อเรียกร้องเฉพาะหน้าไปยังรัฐบาล 3 ข้อ เพื่อเป็นการชิงความได้เปรียบจากกัมพูชา ทั้งการงดการส่งน้ำมันไปยังประเทศกัมพูชา ทำลายถนนที่ตัดขึ้นเขาพระวิหาร และใช้แสนยานุภาพทางอากาศ แต่รัฐบาลไม่ดำเนินการ ปล่อยให้เกิดเรื่องบานปลายมาจนถึงทุกวันนี้ จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องรับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ