โฆษก พผ.ยื่นประธานรัฐสภาส่งศาล รธน.ตีความ"พ.ร.บ.บึงกาฬ"ขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Monday February 14, 2011 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.อลงกต มณีกาศ โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) กล่าวว่า ตนเองได้ทำหนังสือถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ในฐานะตัวแทน ส.ส.เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความตามมาตรา 154(1) ในรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการออก พ.ร.บ.จังหวัดบึงกาฬ ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังจากรัฐสภามีมติเห็นชอบผ่าน พ.ร.บ.ดังกล่าว ทั้งนี้มีสมาชิกรัฐสภากว่า 70 คนและนักวิชาการมีความเห็นตรงกันว่าการตั้งจังหวัดบึงกาฬอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ

เพราะหาก พ.ร.บ.จังหวัดบึงกาฬ มีผลบังคับใช้นับตั้งแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาอาจจะมีผลกระทบต่อการเลือกตั้ง ส.ส.ตามมาตรา 94 เพราะการคำนวณจำนวนประชากรต้องยึดปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง ดังนั้นหาก พ.ร.บ.จังหวัดบึงกาฬ ประกาศใช้ในปีนี้จะต้องนำหลักฐานทะเบียนราษฎรของจังหวัดหนองคายปี 2553 มาบังคับใช้

อีกทั้งในมาตรา 10 ของ พ.ร.บ.จังหวัดบึงกาฬ กำหนดให้ ส.ส.เขต 2 จังหวัดหนองคาย เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 94 ได้

นอกจากนี้ยังกระทบต่อการสรรหา ส.ว.เพราะหาก พ.ร.บ.จังหวัดบึงกาฬ มีผลบังคับใช้ก่อนการสรรหา จะเป็นปัญหาว่าต้องสรรหา ส.ว.กี่คน จะขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่หากไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อรองรับจำนวน ส.ว.ที่ต้องเพิ่มขึ้นจาก พ.ร.บ.จังหวัดบึงกาฬ อาจทำให้เกิดปัญหาจนกลายเป็นวิกฤตรัฐธรรมนูญ และกระทบต่อสถานะภาพวุฒิสภาได้

"ขณะนี้ทางสำนักงานเลขาธิการสภาได้ลงเลขรับไว้แล้ว ดังนั้นขั้นตอนที่จะส่ง พ.ร.บ.จังหวัดบึงกาฬ ขึ้นทูลเกล้าฯ ต้องระงับไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตีความเสร็จ" น.พ.อลงกต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ