พันธมิตรฯ แนะรัฐผลักดันชาวเขมรออกนอกพื้นที่พิพาทก่อนตกลงหยุดยิงถาวร

ข่าวการเมือง Tuesday February 15, 2011 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชี้กรณีที่รัฐบาลไทยจะหยิบยกประเด็นเรื่องการหยุดยิงถาวรขึ้นมาเจรจากับรัฐกัมพูชานั้นอาจทำให้ต้องสูญเสียดินแดนอย่างถาวร เนื่องจากยังไม่มีการผลักดันชาวกัมพูชาที่บุกรุกเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่พิพาทให้ออกไปก่อน

นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ มีความเป็นห่วงกรณีที่รัฐบาลไทยจะไปเจรจาทำข้อตกลงหยุดยิงถาวรกับรัฐบาลกัมพูชา เพราะควรจะมีเงื่อนไขผลักดันชาวกัมพูชาออกนอกพื้นที่พิพาทก่อน ไม่เช่นนั้นพื้นที่ที่ถูกยึดครองโดยชาวกัมพูชา ไม่ว่าจะเป็นบริเวณวัดแก้วสิกขาคีรีศวร พื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร และภูมะเขือจะถูกยึดครองต่อไป อีกทั้งมีการรุกล้ำพื้นที่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันกัมพูชาจะสามารถบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารได้ เพราะไม่ใช่พื้นที่มรดกโลกอันตรายแล้ว ซึ่งอาจทำให้ไทยต้องเสียดินแดนอย่างถาวร

ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ยืนยันว่า พร้อมให้ตำรวจเข้าตรวจค้นอาวุธและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่การชุมนุม แต่จะต้องมีคณะกรรมการรวมพลังปกป้องแผ่นดินร่วมตรวจค้นด้วย และพร้อมที่จะไปพบพนักงานสอบสวนหากมีการออกหมายเรียกในความผิดฐานละเมิด พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยจะไม่มีการเคลื่อนมวลชนไปกดดันตำรวจ ศาล หรือเรือนจำเป็นเด็ดขาด และไม่ปฏิเสธการจัดเวทีนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชาในเวลาที่เท่าเทียมกัน แต่จะไม่ใช่การเจรจาหรือการดีเบตกับรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ