"ปณิธาน"เชื่อเหตุปะทะภูมะเขือไม่ส่งผลต่อการเจรจาแก้ปัญหาขัดแย้งไทย-กัมพูชา

ข่าวการเมือง Tuesday February 15, 2011 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างไทย-กัมพูชาที่บริเวณภูมะเขือที่ยังคงเกิดขึ้นในวันนี้ล่าสุดทหารสองฝ่ายปะทะด้วยอาวุธประจำกาย โดยมีรายงานข่าวว่าทหารไทยบาดเจ็บ 1 นายว่า เป็นการปะทะกันเฉพาะกรณี ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเจรจาแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศในระดับทวิภาคีที่จะมีขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาไทยไม่เคยตอบโต้กลับ หากได้ยินเสียงระเบิดมาจากฝั่งกัมพูชา และเชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะไม่นำไปสู่ความตึงเครียดบริเวณชายแดน

พร้อมกันนี้ได้เรียกร้องให้กัมพูชาปฏิบัติตามข้อเสนอของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) อย่างเร่งด่วน และเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาจะหลังจากนี้จะดีขึ้นตามลำดับ

"อยากเรียกร้องทางกัมพูชาให้ตอบสนองนานาชาติ ในเรื่องการยุติการปะทะ เข้าใจกันว่าคงจะดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งสมเด็จฮุน เซน ต้องทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะทางกัมพูชาเขาหวังไว้มากในการลงมติ ที่จะให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องและส่งกองกำลังเข้ามา แต่พอไม่เป็นตามหวังก็ต้องอธิบายคนเยอะ เหตุเกิดขึ้นก็เลยยังมีบ้าง" นายปณิธาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ