ฝ่ายค้านเตรียมแจ้งจับ"ชัย"หากไม่ส่งร่าง รธน.ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ข่าวการเมือง Tuesday February 15, 2011 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย(พท.) เผยเตรียมเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ตามมาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หากยังเพิกเฉยที่จะส่งร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในสองประเด็นที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หลัง ส.ส.เพื่อไทย และ ส.ว.เข้าชื่อยื่นเรื่องให้เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา

ส่วนการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2554 หรืองบกลางปี 54 นั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านได้รับจัดสรรเวลาอภิปรายทั้งสิ้น 8 ชม.ซึ่งได้จัดเตรียมทีมอภิปรายไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีทั้งนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน รวมทั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน

เบื้องต้นจะอภิปรายว่าเงินจำนวน 1 แสนล้านบาทได้มาอย่างไร และจะอภิปรายเน้นหนักไปที่งบส่วนราชการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติจำนวน 9,900 ล้านบาท โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ได้เงินไป 1,687 ล้านบาท แต่มีถึง 1,230 ล้านบาทที่ไม่มีรายละเอียดโครงการที่ชัดเจน ทำให้มองว่าเป็นการโยกงบลงพื้นที่พรรคพวกตัวเอง เช่นเดียวกับงบของกระทรวงคมนาคม ในส่วนของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบทที่มีลักษณะเดียวกัน รวมไปถึงงบของกรมทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมด้วย

"โครงการลักษณะเหล่านี้เป็นที่เลื่องลือว่ามีการทุจริต ฉะนั้นก็อยากฝากให้ประชาชนติดตามการอภิปรายของฝ่ายค้านให้ดี จะชำแหละทุกอย่างออกมาเพื่อปกป้องภาษีของประชาชน" นายสุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ