พท.ชี้รัฐบาลทำผิดขั้นตอน ไม่แจงผลการดำเนินงานก่อนอภิปรายงบกลางปี 54

ข่าวการเมือง Tuesday February 15, 2011 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย เห็นว่าตามที่รัฐบาลจะอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2554 ในวันที่ 16 ก.พ.นี้ ถือเป็นการทำผิดขั้นตอน เพราะรัฐบาลจะต้องรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาลก่อนที่จะขอจัดทำงบประมาณกลางปี

ทั้งนี้ที่ประชุมพรรคฯ ได้มีข้อสรุป 6 ข้อคือ 1.ขอให้รัฐบาลทบทวนการจัดสรรเวลาแก่ฝ่ายค้านในการอภิปรายจากที่จะให้แค่ 6 ชั่วโมงนั้น ขอให้เพิ่มเป็น 2 วัน เพราะนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย มีความพร้อมแล้วที่จะอภิปรายในครั้งนี้

2.มีเงินส่วนต่างที่เหลือจากการนำเงินไปชดใช้เงินคงคลังอีก 2.6 หมื่นล้านบาท รัฐบาลจะต้องเปิดให้มีการถ่ายทอดสดเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ 3.กระทรวงที่ได้งบประมาณกลางปีนั้นถือเป็นผลต่างตอบแทน เสมือนแบ่งเค้กงบประมาณกลางปี 4.ไม่เหมาะสมที่รัฐบาลจะมาของบประมาณกลางปีอีก ทั้งๆ ที่รัฐบาลได้กู้เงินมาถึง 4.5 แสนล้านบาท

5.การจัดเก็บรายได้ในไตรมาสแรกที่รัฐบาลอ้างว่าจะจัดเก็บได้กว่าแสนล้านบาทนั้น พรรคมองว่าน่าจะผิดวินัยการเงินการคลัง และ 6.พรรคเพื่อไทยจะปกป้องประโยชน์ของประชาชนในการอภิปรายชี้แจงให้ประชาชนเห็นถึงการใช้งบกลางปีเพื่อสืบทอดอำนาจมากกว่าการแก้ปัญหาให้ประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ