"เทพเทือก"เผยกำชับ จนท.ใช้ความอดทนอดกลั้นแก้ปัญหาม็อบ,ห้ามใช้อารมณ์

ข่าวการเมือง Wednesday February 16, 2011 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ระบุเจ้าหน้าที่พยายามใช้ความอดทนอดกลั้นในการแก้ปัญหาการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยซึ่งปักหลักชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาล ส่วนการปราศรัยบนเวทีก็ใช้ข้อมูลเท็จ และไม่ควรสร้างข่าวเรื่องการปฏิวัติรัฐประหาร

"ก็ต้องทำไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจทำอยู่ดีอยู่แล้ว พี่น้องประชาชนทั้งประเทศจะได้เห็นพร้อมๆ กันว่ารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ได้แก้ปัญหาด้วยความอดทนเป็นอย่างยิ่ง ได้แต่เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมต้องเห็นแก่ส่วนรวมบ้าง อย่าทำให้สถานการณ์มันเลวร้ายไปมากกว่านี้ น่าจะต้องให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาลเพื่อจะให้บ้านเมืองมีบรรยากาศสงบเรียบร้อยจะได้เดินหน้าแก้ไขพัฒนาบ้านเมืองได้ต่อไป" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถจะใช้อารมณ์ดำเนินกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ ถึงแม้ผู้ชุมนุมอาจจะดื้อดึงไม่ฟังเสียงใครแต่ต้องพยายามต่อไป เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีอดทนมากเพราะบางทีข้อกล่าวหาที่พูดบนเวทีถ่ายทอดทางโทรทัศน์ไม่เป็นความจริงเลย มีเอกสารพยานหลักฐานชัดเจนเป็นที่เข้าใจได้แต่ก็ยังเอาไปพูดจาให้เสียหายได้

"นายกฯก็ไม่ได้ใช้อารมณ์อะไร เจ้าหน้าที่ก็เช่นเดียวกัน ผมได้ย้ำแล้วว่าต้องไม่มีอารมณ์ และผมก็ไม่ไปกดดันขีดเส้นเจ้าหน้าที่ แต่ต้องไม่ลดละดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ออกหมายเรียกไปแล้วถ้าไม่มาก็ต้องออกหมายจับ และเมื่อได้หมายจับก็ต้องจับตัวดำเนินคดี แต่กว่าจะถึงวันนั้นประชาชนก็จะเห็นแล้วว่าเจ้าหน้าที่ทำตามขั้นตอนทุกอย่างไม่ได้ลุแก่อำนาจ แต่เป็นความจำเป็นที่ต้องปฏิบัติเพราะประชาชนเดือดร้อนส่วนรวมเสียหายจริงๆ" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าการเคลื่อนไหวของพันธมิตรบางกลุ่มต้องการให้ไปถึงขั้นตอนการทำปฏิวัติรัฐประหารนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเองก็มีข้อมูลเช่นเดียวกัน แต่เป็นข่าวคนละสายกับนายปณิธาน เพียงแต่ว่าอย่าเอามาเป็นอารมณ์ ตนเองไม่เชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะสามารถสร้างสถานการณ์อะไรที่ทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหายได้มากกว่านี้ แค่นี้ก็หนักหนาสาหัสมากพออยู่แล้ว ประชาชนส่วนใหญ่คงไม่ต้องการให้มาซ้ำเติมสถานการณ์อีก

"ใครก็ตามที่สร้างข่าวเรื่องการปฏิวัติ ใครก็ตามที่เรียกร้องให้มีการปฏิวัติหรือพยายามสร้างสถานการณ์ให้เกิดการปฏิวัติ คนเหล่านี้ควรจะต้องถูกตำหนิถูกประณามเพราะยิ่งทำให้บ้านเมืองสับสนวุ่นวายมากขึ้น เราเดินหน้าไปสู่กระบวนการประชาธิปไตยดีกว่า นายกฯได้ประกาศชัดเจนแล้ว วันนี้ทุกเงื่อนไขเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่เรื่องการดูแลให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยมีบรรยากาศที่ดีที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งที่เสรีได้ เราจะได้เริ่มต้นกันใหม่ ความคิดที่แตกต่างหลากหลายอยู่ก็ไปตัดสินบนเวทีเลือกตั้ง ทำไมไม่เลิกต่อสู้กันบนถนนแล้วไปต่อสู้กันในคูหาเลือกตั้งดีกว่า พรรคการเมืองก็ตั้งกันเอาไว้แล้ว" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ