โฆษก ทบ.เผยกัมพูชาฝืนมติ UNSC พยายามส่งทหารรุกล้ำชายแดนไทยต่อเนื่อง

ข่าวการเมือง Wednesday February 16, 2011 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก(ทบ.) กล่าวว่า เหตุปะทะระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชายังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดคืนวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา บริเวณด้านทิศตะวันตกของภูมะเขือ ตั้งแต่เวลา 20.00 น.โดยทหารกัมพูชาได้ขว้างระเบิดมือใส่ที่ตั้งของทหารไทย ต่อมาเวลา 21.00 น.ทหารกัมพูชาได้พยายามเจาะแนวรั้วของทหารไทย ฝ่ายไทยจึงได้ใช้ระเบิดขว้างตอบโต้ทำให้ทหารกัมพูชาที่พยายามเจาะรั้วเข้ามาในเขตไทยต้องถอยกลับไปและยุติการปฏิบัติการดังกล่าว

ต่อมาเวลา 22.00 น.ทหารกัมพูชาได้ปฏิบัติการแทรกซึมเข้ามาในพื้นที่อีกครั้ง พร้อมขว้างระเบิดมือใส่ที่ตั้งของทหารไทย ฝ่ายไทยจึงได้ขว้างระเบิดมือเพื่อเป็นการตอบโต้ตามความเหมาะสม

หลังจากนั้นเวลา 02.00 น.ทหารกัมพูชาได้พยายามแทรกซึมเข้ามาในพื้นที่ของทหารไทยอีกครั้ง โดยทหารกัมพูชาใช้ปืนกล ตลอดจนเครื่องยิงลูกระเบิดวิถีโค้ง และจรวดอาร์พีจีระดมยิงเข้ามาบริเวณที่ตั้งของทหารไทยบริเวณภูมะเขือ ทำให้ทหารไทยต้องใช้มาตรการตอบโต้ตามความเหมาะสมเพื่อเป็นการป้องกันตัว และผลักดันให้ทหารกัมพูชาล่าถอยออกไป

นอกจากนี้ช่วงเวลา 03.50-04.00น. ทหารกัมพูชาได้พยายามโจมตีที่ตั้งของทหารไทยบริเวณภูมะเขืออีกครั้งก่อนถอยกลับ

"การที่ทหารเขมรบุกเข้ามาเป็นการสะท้อนว่าเขมรไม่ได้รักษาสัญญาหรือมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชชาติกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย เพราะทหารเขมรมีเป้าหมายที่จะยึดดินแดน ซึ่งทหารไทยจะรักษาพื้นที่อย่างเต็มที่ แต่จะไม่เข้ายึดหรือรุกรานฝั่งกัมพูชา" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

โฆษก ทบ.กล่าวว่า ทหารกัมพูชาพยายามเจาะแนวป้องกันของทหารไทยบริเวณภูมะเขือตลอดทั้งคืนแต่ไม่สำเร็จ ซึ่งการปะทะกันตลอดทั้งคืน ในแต่ละครั้งใช้เวลาไม่นาน โดยการปะทะได้ยุติเมื่อเวลา 05.25 น.วันที่ 16 ก.พ. ทหารไทยปลอดภัย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะทหารทุกคนได้ปฏิบัติตามที่ผู้บังคับบัญชาที่ได้เน้นย้ำในเรื่องการรักษาความปลอดภัย การป้องกันตำแหน่งที่ตั้ง และมาตรการตอบโต้ของทหารไทยอยู่ในระดับที่เหมาะสม ใช้แค่อาวุธเบาเท่านั้นเพราะไม่ต้องการให้เหตุการณ์บานปลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ