ศาลอุทธรณ์ไม่รับคดี"บรรณพจน์"ฟ้อง คตส.อายัดทรัพย์"ทักษิณ"ชี้ไม่มีอำนาจ

ข่าวการเมือง Wednesday February 16, 2011 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นไม่รับพิจารณากรณีที่นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีร่วมกันอายัดทรัพย์จำนวน 76,000 ล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเห็นว่าไม่มีอำนาจพิจารณา

"ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตามประกาศ คปค.ฉบับที่ 30 เรื่องการตรวจสอบความเสียหายแก่รัฐ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 30 กันยายนยน 2549 เป็นอำนาจการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์จึงไม่มีอำนาจพิจารณา ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาไม่รับฟ้องนั้นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืน" คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ระบุ

คดีนี้นายบรรณพจน์ พี่ชายบุญธรรมของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เป็นโจทก์ฟ้องนายนาม ยิ้มแย้ม อดีตประธาน คตส.และคณะกรรมการ คตส.ร่วมกันเป็นจำเลยรวม 11 คน ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีที่พวกจำเลยร่วมกันอายัดทรัพย์จำนวน 76,000 ล้านบาทจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยกล่าวหาว่าโจทก์เป็นผู้ถือถือหุ้นแทน และเรียกเก็บภาษีจำนวน 500 ล้านบาทจากโจทก์ ซึ่งได้รับโอนหุ้นจากคุณหญิงพจมาน การกระทำดังกล่าวทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย จึงนำคดีมาฟ้องขอให้ศาลพิพากษาลงโทษพวกจำเลยตามความผิดด้วย

ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นพิจารณาคำเบิกความและพยานหลักฐานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่า คดีไม่มีมูลพิพากษายกฟ้อง ต่อมาโจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อขอให้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นรับคดีโจทก์ไว้พิจารณาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ