"อัมสเตอร์ดัม"ยื่นศาลอาญาระหว่างปท.ห้ามผู้พิพากษา"คาอูล"ร่วมพิจารณาคดีนปช.

ข่าวการเมือง Thursday February 17, 2011 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต อาร์. อัมสเตอร์ดัม ในฐานะทนายความของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า ได้ยื่นบันทึกถึงอัยการ ศาลอาญาระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อขอให้ศาลฯ มีคำสั่งห้ามผู้พิพากษาฮันส์-ปีเตอร์ คาอูล เข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาคดีที่ นปช.ร้องให้ทำการสอบสวนสถานการณ์ในประเทศไทยกรณีการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

เนื่องจากทางทนายความเห็นว่าผู้พิพากษาดังกล่าวมีพฤติการณ์ที่อาจทำให้มีข้อสงสัยในความเป็นกลาง ตามมาตรา 41.2 (60) ของสนธิสัญญากรุงโรม เพราะมีการแสดงความเห็นผ่านทางสื่อมวลชน หรือโดยการเขียนบทความใดๆ หรือโดยการแสดงออกในที่สาธารณะ ซึ่งวัตถุประสงค์ของการแสดงออกดังกล่าวอาจมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อหน้าที่ในการวางตนเป็นกลางในการพิจารณาพิพากษาคดี

บนเว็บไซต์ ระบุเหตุการณ์ที่ยกมากล่าวอ้างคือการที่ผู้พิพากษารายนี้ได้เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อร่วมในการสัมมนาเรื่อง “สิทธิมนุษยชนและศาลอาญาระหว่างประเทศ" ซึ่งจัดร่วมกันโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และสถานทูตเยอรมัน และได้มีการตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์และสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทยเกี่ยวกับความเห็นต่อคดีที่ทาง นปช.ได้ยื่นฟ้องไว้ ดังนั้น ทางทีมทนายจึงได้ยื่นเรื่องของอัยการ ศาลอาญาระหว่างประเทศในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ