"องอาจ"อ้างสิทธิ์สื่อ หลัง"วิชาญ"ตั้งกระทู้กรณีช่อง 11 เสนอข่าวไทย-กัมพูชา

ข่าวการเมือง Thursday February 17, 2011 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงกระทู้ถามสดของนายวิชาญ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ที่ตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการควบคุมการผลิตและดูแลสื่อสาธารณะของรัฐบาลโดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที หลังรายการ"เจาะข่าวร้อนล้วงข่าวลึก"นำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมว่า รายการดังกล่าวเป็นของบริษัทเอกชนที่มาเช่าเวลาสถานี ตามระเบียบต้องส่งเทปล่วงหน้า 1 วัน เพื่อตรวจสอบคุณภาพของภาพและเสียง ทว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 45-46 ได้บัญญัติเรื่องสิทธิเสรีภาพชัดเจน ไม่สามารถดูดเสียงหรือลบภาพได้

อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีรายการมีการนำเสนอสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็จะมีมาตรการในการตักเตือน และโทษที่รุนแรงที่สุดคือการยกเลิกสัญญาที่ผ่านมา 7-8 เดือน มีการตักเตือนไปแล้ว 62 รายการ ส่วนใหญ่ก็จะปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น แต่หากไม่เป็นผลก็ต้องยกเลิกสัญญา รัฐบาลยืนยันว่าไม่ปรารถนาใช้สื่อของรัฐทำให้ปัญหาบ้านเมืองบานปลาย แต่พยายามใช้สื่อเพื่อความเข้าใจ อีกทั้งทางวิชาชีพสื่อเอง สภาการหนังสือพิมพ์ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องไม่ให้สื่อนำเสนอข่าวที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงและให้ตระหนักถึงความอ่อนไหวที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ระบุว่า รายการเจาะข่าวร้อนล้วงข่าวลึกมีเนื้อหาโจมตีกัมพูชาในการปะทะกับไทยกรณีปราสาทพระวิหาร ซึ่งจะยิ่งทำให้สถานการณ์บานปลาย อีกทั้งที่ผ่านมาในช่วงเหตุการณ์การประท้วงของกลุ่มคนเสื้อแดงรัฐบาลยังตัดสัญญาณของทีวีเอกชนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ