นายกฯ ไม่ขัดเจรจาพธม. แต่ขอให้จริงใจและไม่ขยายผลไปสู่เวทีนานาชาติ

ข่าวการเมือง Thursday February 17, 2011 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ขัดข้องที่จะพูดคุยกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ในเรื่องความเข้าใจที่ยังไม่ตรงกันจากกรณีปัญหาไทย-กัมพูชา เพียงแต่ต้องการให้กุล่มพันธมิตรฯ มีความจริงใจและไม่อยากให้การพูดคุยกันต้องนำไปสู่การขยายผลในเวทีนานาชาติ หรือทำให้กัมพูชาได้รับประโยชน์

"ในหลักการแล้วรัฐบาลไม่ขัดข้อง แต่รูปแบบนั้น รัฐบาลอยากเน้นย้ำ โดยอยากให้เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าอยากให้ประชาชนเข้าใจ ไม่ส่งผลกระทบต่อบ้านเมือง ไม่ใช่เรื่องมาทะเลาะกันให้ประชาชนหรือกัมพูชาเห็น และไม่ใช่การที่ต่างฝ่ายต่างใช้เวลาโฆษณาผ่านทางโทรทัศน์ ถ้าหากจริงใจก็มาพูดคุยกันบนความรับผิดชอบ" นายกรัฐมนตรี ระบุ

นายกรัฐมนตรี ยังได้เรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรฯ คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ เพราะสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่นั้นเป็นการทำงานที่ต้องการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ คนไทยทั้ง 2 คนที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก ตลอดจนการปกป้องอธิปไตยของประเทศ รวมถึงทำความเข้าใจกับเวทีนานาชาติด้วย

ส่วนการให้ความช่วยเหลือ 2 คนไทยดังกล่าวนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบให้ทนายความและญาติของทั้ง 2 คน เป็นผู้ตัดสินใจถึงแนวทางการต่อสู้คดี ซึ่งรัฐบาลพร้อมจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และไม่อยากให้การกล่าวหาหรือนำความเดือดร้อนของทั้ง 2 คนมากลายเป็นการเล่นเกมทางการเมือง หลังจากที่มีการกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่เดินหน้าให้ความช่วยเหลือ 2 คนไทยเต็มที่

อนึ่ง ล่าสุดนายณฐพร โตประยูร ที่ปรึกษากฎหมายเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ออกมาระบุว่า จะระงับการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลกัมพูชาในคดีของนายวีระ และ น.ส.ราตรี โดยจะใช้แนวทางการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ