"สุเทพ"ปัดวิจารณ์กรณีเขมรจะนำคำพิพากษาปราสาทพระวิหารปี 2505 ยื่นศาลโลก

ข่าวการเมือง Friday February 18, 2011 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ไม่ขอวิจารณ์กรณีที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเตรียมนำคำพิพากษากรณีพื้นที่พิพาทปราสาทพระวิหาร เมื่อปี 2505 เข้ายื่นต่อศาลโลก เพียงแต่เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องติดตามดูต่อไปว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ทั้งนี้ไม่ขอวิจารณ์เพราะไม่ต้องการให้เกิดการยั่วยุหรือท้าทายกัน

อย่างไรก็ดี เห็นว่าทั้งไทยและกัมพูชาควรจะปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(UNSC) ที่ต้องการให้ทั้ง 2 ประเทศ เจรจากันในระดับทวิภาคีโดยให้อาเซียนเข้ามาร่วมสนับสนุน เนื่องจากจะทำให้บทบาทของอาเซียนแข็งแรงและเป็นไปตามวัตถุประสงค์

ส่วนการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มประชาชนไทยหัวใจรักชาติ และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์นั้น นายสุเทพ ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสถานการณ์ในขณะนี้มีความตึงเครียด และต้องขึ้นอยู่กับครอบครัวของทั้ง 2 คนด้วยว่าจะดำเนินการต่อสู้อย่างไร แต่รัฐบาลยืนยันว่าจะพยายามเข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่เท่าที่จะสามารถดำเนินการได้

พร้อมกันนี้ต้องการใหสมเด็จฮุนเซน พิจารณากรณีการขอพระราชทานอภัยโทษ เนื่องจากที่ผ่านมานายวีระ และ น.ส.ราตรี ก็ได้ถูกจำคุกมาระยะหนึ่งแล้ว และขอให้กัมพูชาแยกแยะกรณีการจับกุมตัวคนไทยกับการปะทะตามแนวชายแดนออกจากกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ