นายกฯ ยังไม่ตอบรับแนวคิดแก้รธน.ชุด"สมบัติ" รอสังคมร่วมแสดงความเห็น

ข่าวการเมือง Friday February 18, 2011 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอของคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชุดที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานว่า เป็นข้อเสนอเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงมาก ดังนั้นสังคมต้องร่วมกันวิจารณ์ แต่ยืนยันว่าไม่ได้ทำเพื่อพรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่งแน่นอน

ทั้งนี้ในส่วนของรัฐบาลถือว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจบแล้ว ส่วนประเด็นการแก้ไขอื่นๆ น่าจะเป็นโจทย์หรือตุ๊กตาให้สังคมและพรรคการเมืองในการที่เสนอต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไร

"พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ หากเรื่องนี้ส่งมายังรัฐบาลก็คงต้องค้างไว้ก่อน เพราะตอนผมตั้งรัฐบาล และตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวกับการปฏิรูปทั้งหมด ผมได้บอกแล้วว่างานของคนเหล่านี้จะอยู่ยาวกว่าอายุรัฐบาลชุดนี้ ในส่วนของรัฐธรรมนูญ รัฐบาลชุดนี้ได้ขีดเส้นไปแล้วว่าแก้ 2 ประเด็นเท่านี้ ส่วนที่เหลือก็ว่ากันต่อไป" นายกรัฐมนตรี กล่าว

อนึ่ง คณะกรรมการฯ ชุดของนายสมบัติ ได้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญ และมีเนื้อหาบางส่วนระบุว่า พรรคการเมืองที่มีเสียง ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 สามารถตั้งรัฐบาลได้ และ ส.ส.ไม่สามารถยื่นอภิอปรายไม่ไว้วางใจได้

ส่วนที่ข้อเสนอของคณะกรรมการฯ ไปสอดคล้องกับข้อเสนอของนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์และนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เห็นว่าพรรคการเมืองได้เสียง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อมากสุดมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการเสนอในเชิงการเมืองหลังการเลือกตั้งในระบบรัฐสภา ซึ่งความจริงในแต่ละประเทศก็มีระบบแตกต่างกันออกไป และสิ่งที่นายกอร์ปศักดิ์ พูดก็เป็นเพียงข้อถกเถียงกันแต่ยังไม่ใช่ข้อสรุป

ส่วนจะยุบสภาได้ในเดือนมิ.ย.ตามที่นายกอร์ปศักดิ์ ระบุหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงว่า เมื่อถึงเวลายุบสภาฯ ก็ต้องยุบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ