"เทพเทือก" มองขยายเวลาพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพื่อจำกัดพื้นที่การชุมนุม

ข่าวการเมือง Monday February 21, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) จะเสนอให้มีการขยายเวลาประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ พ.ร.บ.ความมั่นคง ต่อไปอีก 15 วันว่า หาก ผบ.ตร.จะขอขยายเวลาการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ต้องรอฟังการสรุปก่อนว่าแนวทางการปฏิบัติก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการอย่างไรบ้าง และแผนการปฏิบัติต่อไปจะดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ รู้สึกเห็นใจการทำงานหน้าที่ของผบ.ตร.เนื่องจากการแก้ไขปัญหาต้องอยู่บนพื้นฐานของความระมัดระวัง ไม่ให้เกิดปัญหากับทางกลุ่มผู้ชุมนุม และอยากเรียกร้องให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมฉุกคิดว่าการชุมนุมยืดเยื้อจะส่งผลให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม คงไม่สามารถบอกได้ว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จะยืดเยื้อไปจนถึงช่วงที่รัฐบาลตัดสินใจจะยุบสภาหรือไม่ เนื่องจากรัฐบาลไม่มีแนวคิดจะเข้าไปสลายการชุมนุม เพียงแต่จะจำกัดวงล้อมในการชุมนุม ไม่ให้มีการขยายตัวหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

"เราไม่เคยเข้าไปล้อมปราบประชาชน ไม่เคยเข้าไปสลายการชุมนุม พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เป็นปัญหา จะมาบอกว่าเท่านั้นเท่านี้คงบอกยาก เพียงแต่ว่าเราจะจำกัดม็อบ จำกัดผู้ชุมนุมไม่ให้สร้างความเดือดร้อนเพิ่มขึ้น" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนกรณีที่ทางกองทัพโดย พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก หารือกับพล.ท.ฮุน มาเนตร รอง ผบ.ทบ.ของกัมพูชานั้น นายสุเทพ ยืนยันว่า เป็นการพูดคุยกันในระดับเจ้าหน้าที่เท่านั้น เป็นการพูดคุยเพื่อไม่ให้มีการปะทะซึ่งกันและกัน

"ข่าวที่มีนายทหารของทั้งสองฝ่ายไปพูดคุยกัน เป็นการพูดคุยของเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งผู้ที่ปฏิบัติการในพื้นที่จำเป็นต้องการพูดคุยกันเพื่อหาข้อยุติ หลีกเลี่ยงไม่ให้เป็นปัญหาการใช้อาวุธ ไม่ได้มีการทำสัญญาใดๆทั้งสิ้น"

ส่วนที่ยังมีเสียงปืนดังขึ้น ยังเป็นเหตุการณ์ที่ระหว่างการเจรจากัน ซึ่งต้องใช้ความพยายามในการทำความเข้าใจกันต่อไป ส่วนกรณีที่จะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนที่อินโดนีเซียในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.)นั้น ยังไม่ทราบข้อเสนอที่กระทรวงต่างประเทศจะไปพูดคุยในเวทีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ