"ฮอร์ นัมฮง" ขานรับไทยเตรียมขออินโดนีเซียส่งผู้สังเกตการณ์มายังชายแดน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 21, 2011 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชายินดีที่ไทยมีความตั้งใจที่จะขอให้อินโดนีเซียส่งผู้สังเกตการณ์มาอยู่กับกองกำลังทหารไทยบริเวณชายแดนที่เป็นข้อพิพาท ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับปราสาทเขาพระวิหาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รมว.ต่างประเทศกัมพูชากล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามนานาชาติพนมเปญก่อนออกเดินทางไปร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซียว่า ขณะนี้ ไทยเห็นด้วยในเรื่องคณะผู้สังเกตการณ์ ซึ่งเป็นเรื่องดีที่สุด และถือเป็นก้าวบวกในการประชุมที่จาการ์ต้า วันที่ 22 ก.พ.นี้

โดยนายฮอร์ นัมฮงกล่าวด้วยว่า ความเคลื่อนไหวของไทยในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการร้องเรียนของทางกัมพูชาไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติให้ส่งผู้สังเกตการณ์มายังบริเวณชายแดนที่เกิดข้อพิพาท เพื่อรับประกันการหยุดยิง และเพื่อสังเกตการณ์ว่าฝ่ายใดเป็นผู้บุกรุกที่แท้จริง ในขณะที่ทั้งสองฝ่ายยังคงกล่าวโทษกันและกันอยู่

การแสดงความเห็นของนายฮอร์ นัมฮงมีขึ้น หลังจากที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของไทย เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ฝ่ายไทยจะเสนอความพร้อมของไทยที่จะให้รัฐบาลอินโดนีเซียส่งผู้สังเกตการณ์มาอยู่กับกองกำลังทหารไทยบริเวณชายแดนที่มีการปะทะกัน เพื่อเป็นการยืนยันว่าไทยไม่เคยและจะไม่เป็นฝ่ายเริ่มยิงก่อน และหวังว่าฝ่ายกัมพูชาจะดำเนินการเช่นเดียวกัน เพื่อให้ความมั่นใจว่าจะไม่มีการปะทะกันด้วยอาวุธอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ