"มิ่งขวัญ" ยันยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเร็วสุดปลายก.พ.นี้ ขอใช้เวลา 4 วัน

ข่าวการเมือง Tuesday February 22, 2011 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเตรียมการด้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ แถลงว่า พรรคได้ข้อสรุปว่าจะยื่นญัตติในช่วงปลายเดือนนี้ ช้าสุดไม่เกินต้นเดือนมี.ค.โดยคาดว่าจะได้อภิปรายไม่เกินกลางเดือนมี.ค. ซึ่งไม่ถือว่าช้าเกินไป เพราะส.ส.บางส่วน ยังอยากให้ยื่นญัตติในเดือนเม.ย. เหตุที่อยากให้มีการอภิปรายในช่วงดังกล่าวเพราะสถานการณ์ขณะนี้ยังมีเรื่องเศรษฐกิจ การเมืองอยู่

"“ขณะนี้ทีมยกร่างญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ร่างญัตติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ใน 1-2 วันนี้จะเป็นขั้นตอนของการตรวจทานในเรื่องของข้อกฎหมายต่างๆ โดยเฉพาะการยื่นญัตติถอดถอนที่จะยื่นต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ตามมาตรา 271 ของรัฐธรรมนูญ และญัตติยื่นขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่จะยื่นต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะยื่นญัตติได้ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ไม่เกินวันที่ 2 มีนาคมนี้” นายมิ่งขวัญ กล่าว

สำหรับเนื้อหาการอภิปรายจะมี 3 ประเภท คือ เหตุการณ์การสลายการชุมนุม การทุจริตในโครงการใหญ่ การบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลว และปัญหาปากท้องประชาชน โดยจะขอให้มีการอภิปราย 4 วัน ไม่รวมวันลงมติในญัตติอภิปราย เนื่องจากถือเป็นครั้งสุดท้ายของรัฐบาลที่จะมีการยื่นญัตติอภิปราย และพรรคประชาธิปัตย์ก็เคยอภิปรายรัฐบาลพรรคไทยรักไทยในเวลา 4 วัน

ส่วนบุคคลที่จะถูกยื่นญัตติอภิปรายฯนั้น นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า จะแถลงให้ทราบในวันที่ 27 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ