ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัย พท.ยื่นตีความร่างแก้ รธน.มิชอบเหตุไร้อำนาจ

ข่าวการเมือง Wednesday February 23, 2011 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยกรณีที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน และ ส.ว.ส่งความเห็นถึงประธานรัฐสภาให้ส่งตีความร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พุทธศักราช...(มาตรา 190) ไม่ชอบด้วยข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2553 จึงไม่ชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีอำนาจรับคำร้องไว้พิจารณา

"ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งไม่รับไว้วินิจฉัย" คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากประธานรัฐสภาส่งความเห็นของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว. กับคณะรวมกันมีจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจำนวนสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 วรรคหนึ่ง(1) ว่ากระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตามร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พุทธศักราช...(มาตรา 190) ไม่ชอบด้วยข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2553 จึงไม่ชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทั้งนี้ ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งไม่รับไว้วินิจฉัย เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้บัญญัติการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไว้โดยเฉพาะในมาตรา 291 โดยให้ต้องทำเป็นญัตติและเสนอเป็นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมิใช่ทำเป็นร่างพระราชบัญญัติ ทั้งมาตรา 291(7) บัญญัติให้นำบทบัญญัติมาตรา 150 และมาตรา 151 มาใช้บังคับโดยอนุโลม ไม่ได้ให้นำมาตรา 154 มาใช้บังคับ

"ดังนั้นศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่มีอำนาจรับคำร้องไว้วินิจฉัย" คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ