ป.ป.ช.มีมติส่งศาลฎีกาตัดสิทธิการเมือง"ชินณิชา"5 ปีแจ้งบัญชีเท็จ-พ่วงผิดอาญา

ข่าวการเมือง Wednesday February 23, 2011 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภินันทน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติว่า น.ส.ชินณิชา จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบ กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เชียงใหม่ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ

ดังนั้น ป.ป.ช.จะเสนอเรื่องให้ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 263 ให้ น.ส.ชินณิชา พ้นจากตำแหน่งและห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปีนับแต่วันที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัย และขอให้ลงโทษทางอาญาตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 119 ด้วย

โดยกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ได้ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบกรณีดังกล่าว เพราะมีข่าวปรากฎในหนังสือพิมพ์รายวันฉบับวันที่ 18 ม.ค.51 ระบุว่าน.ส.ชินณิชา ได้เข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาคำร้องพิสูจน์ทรัพย์สิน เพื่อขอให้เพิกถอนการอายัดทรัพย์สินของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) โดยแจ้งว่าเงินจำนวน 100 ล้านบาท ที่ คตส.มีคำสั่งอายัดไว้เป็นเงินที่ น.ส.ชินณิชา กู้ยืมจากนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ เพื่อมาทำธุรกิจ แต่เมื่อตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของน.ส.ชินณิชา กลับไม่พบว่ามีการแสดงรายการหนี้สินในส่วนนี้ไว้

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของน.ส.ชินณิชา ที่ยื่นไว้กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2551 พบว่า น.ส.ชินณิชา ไม่ได้ยื่นแสดงรายการหนี้สินในส่วนเงินกู้ยืมจาก นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ จำนวน 100 ล้านบาท ซึ่งน.ส.ชินณิชาได้ยื่นขอให้คตส.เพิกถอนการอายัด แม้ต่อมา น.ส.ชินณิชาจะยื่นแสดงรายการหนี้สินในส่วนเงินกู้ยืม 100 ล้านบาทดังกล่าวเพิ่มเติมต่อ ป.ป.ช.ในวันที่ 31 ต.ค.2551 แต่เป็นการยื่นหลังจากรับตำแหน่ง ส.ส.เชียงใหม่เป็นเวลากว่า 8 เดือนแล้ว โดยอ้างว่า เพราะความเข้าใจคลาดเคลื่อนโดยสุจริตว่า ระหว่างยื่นรายการบัญชีทรัพย์สินฯ นั้น กระบวนการไต่สวนของ คตส. ยังไม่เสร็จสิ้น จึงไม่ได้ยื่นแสดงบัญชีหนี้สินดังกล่าว

นายอภินันทน์ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า การที่ น.ส.ชินณิชา ไม่ยื่นแสดงรายการเงินกู้ยืม 100 ล้านบาท แต่ปรากฏว่า น.ส.ชินณิชา ได้ยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินฯในส่วนรายการเงินฝากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขา ถ.รัชดาภิเษก 3 จำนวน 6,823,058 บาท ซึ่งเป็นบัญชีเงินฝากที่น.ส.ชินณิชายื่นขอให้ คตส. มีคำสั่งเพิกถอนการอายัดเช่นกัน อีกทั้งน.ส.ชินณิชาได้ยื่นแสดงรายการเงินให้บริษัท วาย ชินวัตร จำกัด กู้ยืม จำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้เป็นส่วนหนึ่งของเงิน 100 ล้านบาทที่กู้ยืมมาจาก นายบรรณพจน์นั่นเอง

นอกจากนี้ การยื่นแสดงรายการกู้ยืมเงิน 100 ล้านบาทของน.ส.ชินณิชา ต่อป.ป.ช.ในภายหลัง เป็นการทำหลังจากที่ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชนไปแล้ว ข้ออ้างของน.ส.ชินณิชาจึงฟังไม่ขึ้น

"การขอยื่นแสดงรายการเงินกู้ยืมจากนายบรรณพจน์ จำนวน 100 ล้านบาทเพิ่มเติม ก็เป็นเวลาภายหลังจากที่ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชนเกี่ยวกับการที่น.ส.ชินณิชา ได้ร้องขอเพิกถอนการอายัดเงินจำนวน 100 ล้านบาท ต่อ คตส. และภายหลังจากที่นายเรืองไกร ได้ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบการแสดงรายการทรัพย์สินฯ ของน.ส.ชินณิชา แล้ว ข้ออ้างของ น.ส.ชินณิชา ทั้งหมดจึงฟังไม่ขึ้น" เอกสารเผยแพร่ของ ป.ป.ช.ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ