(เพิ่มเติม) นปช.ชุมนุมใหญ่ 12 มี.ค.อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยกพลแกนนำขึ้นเวทีพบประชาชน

ข่าวการเมือง Wednesday February 23, 2011 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง เปิดเผยว่า ตามที่ในวันที่ 12 มี.ค.54 จะครบรอบ 1 ปีในการเคลื่อนพลของกลุ่มเสื้อแดง ดังนั้นในวันดังกล่าว นปช.จะจัดชุมนุมใหญ่ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยแกนนำ นปช.ทั้งหมดที่ได้รับการประกันตัวจะมาขึ้นเวทีพบปะกับประชาชนที่เป็นแนวร่วมกลุ่มเสื้อแดงด้วย ซึ่งเชื่อว่าการขึ้นเวทีดังกล่าวไม่ถือว่าขัดคำสั่งศาลอาญา เพราะศาลแค่ห้ามไม่ให้มีการยุยงปลุกปั่น และห้ามเดินทางออกนอกประเทศเท่านั้น แต่ไม่ห้ามขับไล่รัฐบาลเผด็จการ และไม่ห้ามเคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรมและประชาธิปไตย

นอกจากนั้น ในวันที่ 27 ก.พ. แกนนำ นปช.จะเดินทางไปวัดปทุมวนาราม เพื่อร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่พี่น้องเสื้อแดงที่ได้เสียชีวิตลงจากเหตุการณ์ชุมนุมที่แยกราชประสงค์ในปีที่ผ่านมาด้วย และในวันที่ 26 มี.ค.จะมีคอนเสิร์ตรับขวัญแกนนำ นปช.ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ด้วย

นายวรวุฒิ กล่าวว่า แม้แกนนำ นปช.ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แต่การต่อสู้ของ นปช.ยังไม่จบ เพราะ นปช.ทั่วประเทศที่ยังไม่ได้รับการประกันตัวยังมีอีกมาก ภารกิจของ นปช.ต้องดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีประชาธิปไตยที่แท้จริง จากนี้ไปต้องรณรงค์ให้เร่งปล่อยตัว นปช.คนอื่นเหมือนแกนนำ นปช.โดยยกระดับให้ทัดเทียมกัน เพราะทุกคนมีค่าเท่ากัน

นอกจากนี้ การที่คนเสื้อแดงบาดเจ็บล้มตายจำนวนมากในการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ในปีที่ผ่านมา รัฐบาลก็ยังไม่มีผลสืบสวนสอบสวนที่ชัดเจน แม้แต่กรณีช่างภาพชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตนั้น ตัวแทนสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นยังระบุว่า คนญี่ปุ่นถึง 90% เชื่อว่าเสียชีวิตจากฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ และมองว่าประเทศไทยมีปัญหาเรื่องกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นจึงเป็นประเด็นสำคัญที่ นปช.ต้องออกมาชุมนุมและยกระดับการทวงถามความยุติธรรมมากขึ้น

ด้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการณ์ประธาน นปช. กล่าวว่า ในวันที่ 24 มี.ค.จะเปิดตัวแกนนำนปช.ภาคอีสานทั้งหมด ส่วนแกนนำ นปช.ที่ยุโรปนั้นได้เลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยตัวแทน นปช.ในต่างประเทศจะดำเนินการแทน นปช.อย่างชอบธรรม พร้อมระบุว่าการเปลี่ยนผ่านจากระบอบอำมาตยาธิปไตยมาเป็นประชาธิปไตยแม้จะยาวนานก็ต้องสู้ รวมถึงการสู้ในโลกไซเบอร์ด้วย

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า แกนนำ นปช.ที่ยังหลบหนีอยู่อีกหลายคน เช่น นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง, นายอดิศร เพียงเกษ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์นั้น ทางแกนนำนปช. ได้หารือในเบื้องต้นตนแล้วว่าหลังจากที่แกนนำทั้ง 7 คนได้รับการประกันตัว ก็จะพาแกนนำที่เหลือกลับมามอบตัวและต่อสู้คดีในเร็วๆ นี้

"หลังจากที่ 7 แกนนำนปช.ได้รับการประกันตัวแล้ว จะเป็นคิวของคนพวกนี้ ผมจะพาคนพวกนี้กลับมาสู้คดี มอบตัวและน่าจะได้รับการประกันตัวก่อนที่จะมาต่อสู้กับ นปช.ต่อไป โดยเร็วๆ นี้น่าจะกลับมา และอาจกลับมาก่อนคอนเสริต์ที่โบนันซ่า" นายจตุพร กล่าว

ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่ของ นปช.ในวันที่ 12 มี.ค.นั้น นายจตุพร ยืนยันว่า จะไม่มีการยืดเยื้อ พร้อมกันนี้ต้องการให้มีการลงนามในสัตยาบันร่วมกันในช่วงใกล้เลือกตั้งว่า ถ้าใครชนะก็ได้บริหารประเทศ คนแพ้ก้ให้ยอมรับและอยู่อย่างผู้แพ้ และขอให้ผู้คุมกฎกติกาอย่าโกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ