นายกฯ ยันกองทัพไม่ถอนทหารออกจากพื้นที่แม้ผู้สังเกตการณ์จะเดินทางมาไทย

ข่าวการเมือง Wednesday February 23, 2011 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า แม้จะมีผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียเข้ามาในประเทศไทย กองทัพก็จะไม่มีการถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลยังมีสิทธิที่จะปกป้องอธิปไตยอย่างเต็มที่ ซึ่งหากมีการละเมิดสิทธิดังกล่าว ไทยสามารถตอบโต้ได้ทันที และมองว่าเป็นเรื่องดีที่ผู้สังเกตการณ์จะได้เห็นสภาพปัญหาที่แท้จริง

"จะยังไม่มีเรื่องการถอนทหาร ผู้สังเกตการณ์ที่เข้ามาก็จะคอยช่วยดูเพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน แต่หากฝ่ายใดยิงก่อน ก็ต้องระมัดระวัง ซึ่งผู้สังเกตการณ์คงจะสามารถเห็นได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้เตรียมการต้อนรับผู้แทนจากคณะกรรมการมรดกโลก(ยูเนสโก้) โดยเตรียมแนวทางที่จะเสนอต่อผู้แทนยูเนสโก้เพื่อให้เห็นสภาพปัญหาที่แท้จริงที่เกิดขึ้นระหว่างไทย-กัมพูชา พร้อมทั้งเชื่อว่าแนวทางที่จะนำเสนอนั้นจะมีส่วนช่วยให้ยูเนสโก้นำกลับไปคิดว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาระหว่างไทย-กัมพูชา หรือกลายเป็นชนวนความขัดแย้งขึ้นได้อีก

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องที่ชาวบ้านภูมิซรอล อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้ล่ารายชื่อเพื่อเตรียมยื่นฟ้องกัมพูชาต่อศาลโลกจากเหตุการณ์ที่กัมพูชายิงอาวุธสงครามเข้ามาในเขตไทยจนนำไปสู่ความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของราษฎรรวมทั้งสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ แต่นายกรัฐมนตรียืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลเรื่องการซ่อมแซมและปลูกสร้างที่พักอาศัยให้เรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ