"สุเทพ"ชี้ฝ่ายค้านอภิปรายสัญชาตินายกฯ หวังผลให้ทนายนำเรื่องฟ้องศาลโลก

ข่าวการเมือง Friday February 25, 2011 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นบุคคลที่ถือสองสัญชาติ ไทยควบคู่อังกฤษ โดยมองว่าการที่ฝ่ายค้านหยิบยกประเด็นเรื่องสัญชาติขึ้นมาอภิปรายเพื่อหวังผลที่จะให้ทนายความคือ นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม นำไปใช้เป็นข้อมูลหลักฐานสำหรับยื่นฟ้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ

พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่าการที่นายกรัฐมนตรียอมรับในที่ประชุมสภาฯ ว่ายังไม่ได้สละสัญชาติอังกฤษ จะไม่ส่งผลจนนำไปสู่การที่ทนายความจะนำเรื่องนี้ขึ้นฟ้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศได้

"ความตั้งใจที่ฝ่ายค้านอภิปรายเรื่องนี้ ผมคิดว่าเขาคงหวังผลเพื่อให้สอดคล้องกับที่ทนายความที่รับจ้างทำคดี จะได้เอาหลักฐานเหตุการณ์ในสภาฯ เป็นข้ออ้าง เพื่อนำเรื่องในคดีที่ราชประสงค์ไปขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งผมไม่คิดว่าจะนำคดีนี้ขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศได้" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ ชี้แจงว่า มีคนไทยจำนวนมากที่มีกรณีเดียวกันกับนายอภิสิทธิ์ และตลอดเวลาที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ อยู่ประเทศไทยมา 30 กว่าปีแล้ว เอกสารหลักฐานทางราชการทุกอย่างก็แสดงชัดเจนว่าเป็นคนไทย ซึ่งแม้กระทั่งการเดินทางของนายกรัฐมนตรีไปประเทศอังกฤษยังต้องขอวีซ่าเข้าประเทศ

ทั้งนี้ ในความเห็นส่วนตัวมองว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านสอบตก เพราะไม่ได้อภิปรายอยู่ในประเด็นที่เกี่ยวกับผลงานรัฐบาล ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจและจะยื่นถอดถอนตนด้วยนั้น นายสุเทพ ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ในข้อมูลที่ฝ่ายค้านเตรียมไว้ เพียงแต่ยืนยันว่าขณะนี้ได้เตรียมข้อมูลในส่วนที่ได้รับผิดชอบไว้ชี้แจงเรียบร้อยแล้ว และถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ชี้แจงกับประชาชนในประเด็นต่างๆ

อย่างไรก็ดี การที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้กลับมาร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจอีกครั้งนั้น ถือเป็นการเพิ่มสีสันและความน่าติดตามให้แก่การอภิปราย

ส่วนกรณีที่กลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ ของพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาจี้ให้ปลด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เพราะล้มเหลวในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ได้มีโอกาสหารือทางโทรศัพท์และทำความเข้าใจกับพล.อ.ประยุทธ์ แล้ว ซึ่งในเรื่องนี้ ผบ.ทบ.เองมีความเข้าใจดี พร้อมทั้งได้ตำหนิ ส.ส.พรรคทั้ง 4 คนแล้ว

"ผมยังไม่ได้มีโอกาสไปหาท่าน(ผบ.ทบ.) แต่ได้เรียนทางโทรศัพท์ พร้อมทั้งเชิญ ส.ส. 4 ท่านมาพูดคุย ซึ่งผมก็ขอโทษท่าน ท่านเองก็เข้าใจ และผมก็ได้ตำหนิ(ส.ส.ทั้ง 4 คน)ไปแล้ว" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ ยืนยันว่า การทำหน้าที่ของ ผบ.ทบ.มีความหนักแน่น รวมทั้งเมื่อวานนี้ได้เชิญ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม มาอธิบายการทำงานในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ ส.ส.ทั้ง 4 คนได้รับฟังแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ