นายกฯยันตรึงดีเซล 30 บ.ถึงเม.ย .เร่งหาทางอื่นแกั้ปัญหาน้ำมันโลกพุ่ง

ข่าวการเมือง Saturday February 26, 2011 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลจำเป็นต้องตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท เนื่องจากยังมีเงินกองทุนน้ำมันเพียงพอที่จะพยุงไม่ให้ราคาน้ำมันดีเซลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งรัฐบาลจะตรึงราคาไปจนถึงปลายเดือนเม.ย.54 ซึ่งเงินกองทุนน้ำมันยังคงเหลืออยู่ประมาณ 8,000 ล้านบาท แต่ยอมรับว่าปัญหาการจลาจลในประเทศตะวันออกกลางหลายประเทศ ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับสูงขึ้นเกิน 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ทำให้รัฐบาลต้องเร่งหามาตรการอื่นเพื่อแก้ไขราคาน้ำมัน ซึ่งไม่สามารถปล่อยให้กองทุนน้ำมันต้องมีฐานะขาดทุนเหมือนในอดีตได้อีก

ส่วนการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันปาล์ม ยืนยันว่า รัฐบาลได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาถูกทางแล้ว ซึ่งน้ำมันพืชฝาสีชมพูจะออกจำหน่ายสู่ตลาด ในวันที่ 2 8ก.พ.54 มีราคาขวดละ 47 บาท ส่วนเรื่องปัญหากักตุนและทุจริต ได้เร่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สอบสวนหาข้อเท็จจริง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “การเมืองของการบริหารเศรษฐกิจไทย" ให้กับนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าอีกว่า ช่วง 3 เดือนแรกที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศเป็นช่วงที่เศรษฐกิจติดลบและกังวลว่าประชาชนจะตกงานจำนวนมาก รัฐบาลจึงได้เร่งแก้ปัญหา โดยวางนโยบายการกระตุ้นการเพิ่มรายได้ของประชาชน กระตุ้นการจ้างงาน และจัดทำงบประมาณกลางปี จนถึงปัจจุบันเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น

ทั้งนี้เห็นว่าต่อไปการจัดทำงบประมาณกลางปี เป็นเรื่องสำคัญ คงไม่สามารถจัดทำงบประมาณประจำปีได้ปีละครั้งได้เหมือนอดีต เพื่อรองรับกรณีความผันผวนทางเศรษฐกิจ ดังนั้น การบริหารการจัดการด้านการเงินการคลังต้องทำให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึง ปัญหาปราสาทพระวิหารที่สร้างความตึงเครียดใระหว่างไทย-กัมพูชา และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจตามแนวชายแดน เป็นเพราะมีความต้องการให้คณะกรรมการมรดกโลกขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ทำให้กระทบต่อพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร โดยรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งยืนยันว่าเป็นพื้นที่ของไทยและยังเป็นพื้นที่พิพาทอยู่ ดังนั้น ต้องแก้ไขปัญหาให้มีความชัดเจนในเรื่องเขตแดนก่อน

ทั้งนี้องค์การยูเนสโกจะเลื่อนพิจารณาเรื่องการบริหารจัดการพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ออกไปก่อน ในช่วงการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในเดือน มิ.ย.54 ถือเป็นท่าทีที่ดี ส่วนแนวชายแดนด้านอื่น ๆ ได้เคยหารือกับ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เรื่องการเปิดจุดผ่านแดนเพื่อให้มีการค้าขายระหว่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ