ชวนนท์ ยัน "วีระ-ราตรี" ขออภัยโทษแล้ว รัฐบาลเร่งดูกม.หาแนวทางช่วยเหลือ

ข่าวการเมือง Saturday February 26, 2011 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อช่วงสายของวันนี้ว่า นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ได้ลงนามในเอกสารขอพระราชทานอภัยโทษเรียบร้อยแล้ว และสถานทูตได้รับทราบเรื่องเพื่อขอตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง จากนั้นรัฐบาลจะเร่งเดินหน้าประสานรัฐบาลกัมพูชาเพื่อช่วยเหลือต่อไป

โดยขั้นตอนการดำเนินการขณะนี้ต้องพิจารณาด้านกฎหมายว่า จะสามารถดำเนินการได้อย่างไร แม้กฎหมายของกัมพูชาระบุว่าการขออภิยโทษ ผู้ต้องหาจะต้องรับโทษ 2 ใน 3 ก่อนก็ตาม แต่เชื่อว่ายังมีช่องทางอื่นที่จะให้ความช่วยเหลือได้

ขณะที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษากฎหมาย กลุ่มเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ กล่าวว่า ได้รับการยืนยันจากสถานทูตว่า นายวีระ และ นางสาวราตรี ได้ลงชื่อขอพระราชทานอภัยแล้วแล้ว โดยได้ลงนามในเอกสารตั้งแต่วานนี้ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ คงต้องอยู่ที่รัฐบาลจะช่วยประสานงาน หรือผลักดันให้บุคคลทั้งสองได้รับพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ และรวดเร็วแค่ไหน

ทั้งนี้การที่นายวีระ ยอมยื่นขออภัยโทษ เนื่องจาก เมื่อกลางเดือน ม.ค. มารดานายวีระ เดินทางไปเยี่ยมและมีโอกาสได้พูดคุยกัน ซึ่งหลังเดินทางกลับมา มารดานายวีระได้บอกตนเองว่า นายวีระ ได้ลงชื่อยินยอมที่จะไม่อุทธรณ์คดี และตกลงยินยอมที่จะขอพระราชทานอภัยโทษ แต่ครั้งนั้นเกิดเรื่องอื่นขึ้นก่อน จึงไม่มีการแถลงข่าว

อนึ่ง ศาลชั้นต้นของกัมพูชาตัดสินจำคุก นายวีระ เป็นเวลา 8 ปี และนางสาวราตรี เป็นเวลา 6 ปี จาก 3 ข้อกล่าวหา โดยเฉพาะข้อกล่าวหาประมวลข่าวสารที่อาจเป็นอันตรายต่อประเทศกัมพูชา ปัจจุบัน ถูกควบคุมตัวในเรือนจำไปรซอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ