นายกฯไม่กังวล นปช.นำเรื่องสัญชาติฟ้องศาลโลก ยันทุกอย่างถูกต้องตามก.ม.

ข่าวการเมือง Saturday February 26, 2011 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะนำประเด็นเรื่องสัญชาติตนเองเข้าสู่ศาลโลก เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยได้ชี้แจงแล้วว่าสัญชาติตนเองไม่มีปัญหา ทุกอย่างดำเนินการตามกรอบกฏหมาย ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นความพยายามของ นปช. รวมถึงคดีที่มีผู้เสียชีวิต 91 ศพ ในช่วงการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมาด้วยให้ศาลโลกพิจารณา

ส่วนกรณีคนเสื้อแดงเดินสายชุมนุมกดดันรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือผู้ชุมนุมที่ถูกจับในต่างจังหวัดนั้น ที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฏหมาย โดยให้กรมคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ดำเนินการช่วยเหลือในเรื่องคดีแล้ว และมีผู้ได้รับการประกันตัวไปแล้ว 50 คน และหากมีบุคคลใดเห็นว่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรม รัฐบาลพร้อมรับฟัง

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การที่ยูเนสโก มีแนวโน้มที่จะเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่ 4.6 ตร.กม. เพราะยูเนสโก มีความเข้าใจที่ดีขึ้น และไม่ต้องการให้มีปัญหา โดยยูเนสโก้ต้องหารือกับกัมพูชา เพื่อให้กัมพูชาหารือกับไทย ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกโดยต้องนำพื้นที่ของกัมพูชามาบริหารร่วมกันด้วย ซึ่งกระบวนการของการปักปันเขตแดนต้องเดินหน้าต่อไป

ขณะที่การให้ความช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ และนางราตรี พิพัฒนไพบูลย์ ที่จะยื่นขออภัยโทษ กับกษัตริย์กัมพูชา ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายวีระและนางราตรี และครอบครัว รัฐบาลเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวกเรื่องเอกสารเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ