เพื่อไทยได้ฤกษ์ 1 มี.ค.ยื่นญัตติซักฟอกนายกฯ พ่วง 9 รมต.,ขอเวลา 4 วัน

ข่าวการเมือง Sunday February 27, 2011 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย(พท.) เตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 9 คน ต่อประธานรัฐสภา ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ พร้อมทั้งยื่นถอดถอน 9 รัฐมนตรีต่อประธานวุฒิสภา ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ด้วย

"บัดนี้การทำงานเสร็จลุล่วง โดยจะยื่นญัตติถอดถอนต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เวลา 11.00 น. และยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในวันที่ 1 มีนาคม ต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร" นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรค พท. ในฐานะหัวหน้าทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล กล่าว

โดยรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายฯ ประกอบด้วย 1.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี 2.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง 3.นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง 4.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 5.นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม 6.นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ 7.นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ 8.นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 9.นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ 10.นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ส่วนรัฐมนตรีที่ถูกยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งนั้นมี 9 รายเช่นเดียวกับการขออภิปรายฯ ยกเว้นนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศเพียงคนเดียว

สำหรับเนื้อหาการอภิปรายฯ ประกอบด้วย 3 เรื่องใหญ่ คือ การสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งมี 4 ประเด็น, การทุจริตและประพฤติมิชอบต่อหน้าที่ทั้งที่มีเอกสารและใบเสร็จซึ่งมีราว 15 ประเด็น และการบริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว การดำเนินนโยบายต่างประเทศล้มเหลว และการแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน รวมกว่า 30 ประเด็น โดยจะแบ่งเนื้อหาเป็น 28 เรื่อง มีผู้อภิปรายประมาณ 30 คน ใช้เวลาอภิปราย 4 วัน โดยจะมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมอภิปรายด้วย

"เรามีพยานหลักฐาน ผมยืนยันว่ามีความชัดเจนมาก ดูแล้วยังไม่เชื่อสายตาเลย ส่วนจะทำให้เปลี่ยนแปลงรัฐบาลหรือไม่ คงขึ้นอยู่กับประชาชนว่าเห็นเอกสารและเห็นหลักฐานแล้วเชื่อใคร กรณีคุณกรณ์ที่สงสัยว่าจะถูกอภิปรายเรื่องใดก็คงเป็นเรื่องที่ท่านกระทำความผิดในหน้าที่ที่ท่านรับผิดชอบ ส่วนที่มีคนสงสัยว่าทำไมรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยโดนทุกคน ก็เพราะท่านทำผิด ท่านถึงโดนทุกคน จับให้มั่นคั้นให้ตายคาหลักฐาน" นายมิ่งขวัญ กล่าว

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า การพิจารณาเรื่องการถอดถอนและการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคได้ปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญในการตรวจสอบฝ่ายบริหารกระทำโดยเจตนาบริสุทธิ์ในการทำหน้าที่ตัวแทนปวงชนชาวไทย โดยพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบจนเห็นว่าบุคคลที่ยื่นถอดถอนและอภิปรายไม่ไว้วางใจมีพฤติกรรมดังกล่าว

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรค พท. กล่าวว่า สำหรับประเด็นการถอดถอนและการยื่นอภิปรายฯ ในส่วนของตอนฆาตกรรมประชาชนนั้นคณะทำงานได้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่ชี้ให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมฆาตกรรมประชาชน มีหลักฐานชัดเจนที่จะนำไปสู่การถอดถอน

ขณะที่ นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรค พท. ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงาน(วิป) พรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า การยื่นอภิปราฯ ครั้งนี้มีความแตกต่างจากที่ผ่านมาเพราะเป็นญัตติข้อกล่าวหา ดังนั้นรัฐบาลจะมาต่อรองกับเราไม่ได้ การอภิปรายครั้งนี้ถือเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อรัฐบาลมีเรื่องที่ต้องถูกอภิปรายมาจึงจำเป็นต้องพูดกันมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ