ผบ.ตร.ชี้พันธมิตรฯ ต้องคืนพื้นผิวจราจรใน 1-2 วัน,อาจใช้กำลังหากจำเป็น

ข่าวการเมือง Sunday February 27, 2011 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) กล่าวว่า ได้ให้นโยบาย พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ให้ดำเนินการเรื่องเปิดผิวจราจรถนนด้านคู่ขนานทำเนียบรัฐบาล ทั้งถนนราชดำเนินนอก หน้ากระทรวงศึกษาธิการ และถนนพิษณุโลก โดยพยายามเปิดผิวจราจรให้ได้โดยเร็วที่สุด ส่วนจะเปิดได้เมื่อใดก็แล้วแต่ผู้บัญชาการเหตุการณ์จะพิจารณา

เนื่องจากถนนบางสายที่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้ใช้พื้นที่ก็ควรเปิดให้ประชาชนสามารถใช้สัญจรไปมาได้ โดยเฉพาะเส้นถนนราชดำเนินนอก ดังนั้นการไปเจรจาด้วยวิธีใดนั้นได้ให้นโยบายไปหมดแล้ว ซึ่ง ผบช.น.จะแจ้งผลให้ทราบภายใน 1-2 วันนี้

"อย่าเพิ่งไปถึงขั้นนั้น เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าเราไปพูดยั่วยุ ค่อยๆ คืบไปทีละนิดดีกว่า เพราะถ้าใช้กำลังแล้วบานปลายออกไป ที่สุดแล้วจะไม่ดี และถ้าทำแล้วเกิดความไม่สงบเรียบร้อย คงไม่ถูกต้อง" พล.ต.วิเชียร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร. ยอมรับว่า หากมีความจำเป็นก็อาจจะต้องใช้กำลังกระชับพื้นที่ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไปบ่นว่าเหนื่อยหรือเบื่อคงไม่ได้เพราะเป็นหน้าที่ ซึ่งได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาได้ทราบแล้วว่าหากยังไม่มีการสั่งการอะไรลงมา ตำรวจจะทำได้เพียงการเจรจาเท่านั้น

"เรื่องสำคัญคือความชอบธรรมในการเข้าไปสั่งให้เขาเลิกการชุมนุมที่จะเป็นอันตรายส่วนรวม ตรงนั้นก็คงใช้กฎหมายและตอนนี้หลายฝ่ายก็ค่อนข้างจะเห็นพ้องเพราะดูได้จากการมีกฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมที่กำลังพิจารณาอยู่ในสภา" พล.ต.อ.วิเชียร กล่าว

ผบ.ตร.กล่าวว่า ไม่กังวลเรื่องผลกระทบต่อตำแหน่งหากไม่สามารคลี่คลายสถานการณ์การชุมนุมได้ "ก็แล้วแต่ ถ้าเห็นว่าวิธีการปฏิบัติของผม หรือการทำงานของผมไม่เหมาะสมหรือไม่เข้าตา ก็ช่วยไม่ได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ