ปธ.วิปรัฐบาล เผยจะยึดกรอบเวลาซักฟอกตามธรรมเนียมปฏิบัติในอดีต

ข่าวการเมือง Monday February 28, 2011 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า หากฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันพรุ่งนี้ (1 มี.ค.) ตนจะนำเรื่องหารือกับรัฐบาลถึงเรื่องกำหนดวันอภิปรายฯ ซึ่งคาดว่าจะสามารถอภิปรายฯได้ในสัปดาห์ถัดไป

ส่วนเรื่องกรอบเวลา จะดูตามธรรมนียมปฏิบัติในอดีต แต่คงไม่ยืดเยื้อกินเวลา 4-5 วันอย่างที่ฝ่ายค้านระบุไว้

"ถ้ายื่นวันพรุ่งนี้ พธและพฤหัสหน้าก็อภิปรายฯได้"นายวิทยา กล่าว

เรื่องของกรอบเวลา สมัยที่ตนเป็นฝ่ายค้านก็เคยยื่นอภิปรายฯรัฐบาลทั้งคณะ มีรัฐมนตรีถูกอภิปรายฯถึง 12 คน ซึ่งจะกลับไปดูว่ากรอบเวลาที่รัฐบาลสมัยนั้นอนุมัติไว้จำนวนกี่วัน ซึ่งจะไม่ให้เสียเปรียบ และเชื่อว่าจะให้เวลามากกว่าด้วยซ้ำ แต่สาเหตุที่ไม่ให้เวลามากเกินไปนั้น เนื่องจากเกรงว่าจะถูกประชาชนต่อว่าเป็นเหมือนการว่ายทวนน้ำทะเล หรือขี่ม้าเลียบค่าย ไม่ตรงเนื้อหาที่แท้จริง คืออภิปรายฯขยายออกนอกกรอบ

"บางทีฝ่ายค้านยื่นเวลามาเยอะ ๆ เพื่อต่อรองก็ได้ แต่เราจะพิจารณาให้ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่เคยมีมาในอดีต จะไม่ให้เสียเปรียบ" นายวิทยา กล่าว

ส่วนการอภิปรายฯ ไม่ได้ประมาท เชื่อว่าฝ่ายค้านจะต้องมีข้อมูล แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมาปัญหาทุจริตในรัฐบาลยังไม่เคยปรากฎถึงขั้นมีการดำเนินคดี อาจจะมีเพียงแค่การตั้งข้อสงสัย เหมือนตอนที่ตนเป็นรมว.สาธารณสุขก็มีการตั้งข้อสงสัย และตนได้แสดงสปิริตด้วยการลาออก

ส่วนกฎเหล็ก 9 ข้อของนายกรัฐมนตรีนั้น เชื่อว่ายังยึดเป็นแนวปฏิบัติอยู่ แต่ไม่อยากให้มีการคาดการณ์อะไรไปล่วงหน้า เพราะจะทำให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ