"มิ่งขวัญ"ยื่นถอดถอนนายกฯ-รมต.รวม 9 คน/พรุ่งนี้ยื่นขอเปิดอภิปราย 10 คน

ข่าวการเมือง Monday February 28, 2011 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย นำรายชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 171 คน ยื่นญัตติถอดถอนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล รวม 9 คนต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ซึ่ง ประกอบด้วย 1.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี 2.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี 3.นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง 4.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

5.นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี 6.นายชวรัตน์ ชาญวีระกูล รมว.มหาดไทย 7.นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม 8.นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ และ 9.นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมแนบชื่อนายมิ่งขวัญ เป็นนายกรัฐมนตรีท้ายญัตติ

ประธานวุฒิสภา ระบุว่า มีเวลาในการดำเนินการ 15 วัน โดยจะตรวจสอบรายชื่อก่อนส่งต่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ซึ่งคาดว่าอย่างช้าที่สุดในวันศุกร์ที่ 4 มี.ค.นี้ จะสามารถส่งให้ป.ป.ช.ได้

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า สำหรับการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้นจะไปยื่นในวันพรุ่งนี้(1 มี.ค.) โดยจะเพิ่มชื่อนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ อีก 1 คน ทั้งนี้ได้วางกรอบอภิปรายไว้ 3 ส่วน คือ เรื่องเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมทางการเมือง จะมีผู้อภิปราย 7 คน สวนเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตของรัฐบาล เตรียมผู้อภิปรายไว้ 15-18 คน และเรื่องความล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชนรวมถึงเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จะมีผู้อภิปราย 10 คน

ด้านนายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า พรรคประชาราช และพรรคเพื่อแผ่นดิน จะร่วมลงชื่อเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลด้วย ส่วนเรื่องกรอบเวลาในการอภิปรายจะได้เวลา 4 วันตามที่ฝ่ายค้านต้องการหรือไม่นั้นเป็นหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎรจะไปประสานกับรัฐบาล แต่เวลาที่ใช้ต้องเป็นไปตามความจริง รัฐบาลไม่มีเหตุผลที่จะมาต่อรองเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การยื่นญัตติถอดถอนครั้งนี้ฝ่ายค้านไม่ได้แจกเอกสารเกี่ยวกับรายละเอียดญัตติที่ยื่น ซึ่งรวมไปถึงข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าเป็นเอกสารทางราชการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ