นายกฯ ระบุจำนวนวันอภิปรายซักฟอกยึดในอดีต,เตือนฝ่ายค้านคิดถึงความคาดหวังปชช.

ข่าวการเมือง Monday February 28, 2011 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (1 มี.ค.54) และยื่นญัตติถอดถอนรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า การที่ฝ่ายค้านระบุว่าจะขอเวลา 4-5 วันในการอภิปรายฯ นั้น คงต้องขึ้นกับจำนวนผู้อภิปรายฯ และจำนวนผู้ที่ถูกอภิปรายฯ ซึ่งคงมีกรณีในอดีตที่สามารถมาเทียบเคียงกันได้

ส่วนการกำหนดวันอภิปรายฯ นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องหารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎรและคณะรัฐมนตรี แต่ที่เคยหารือกันไว้ล่วงหน้ากับคณะรัฐมนตรีก็เชื่อว่าจะสามารถทำได้เร็ว

"ต้องดูสภาพตามความเป็นจริง เพราะยังไม่เห็นญัตติ คาดว่าวันนี้ฝ่ายค้านคงจะไปยื่นถอดถอนก่อน ซึ่งการที่ฝ่ายค้านมายื่นญัตติอภิปรายฯ พรุ่งนี้ คิดว่าคงจะอภิปรายฯ ได้เร็ว หรือจะอภิปรายฯ ปลายสัปดาห์นี้ก็ได้"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐมนตรีแต่ละคนต้องพร้อมในการชี้แจงข้อกล่าวหาตามญัตติที่ฝ่ายค้านจะยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะทำงานอยู่ต้องรู้ว่าทำอะไรและต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่ตนเองทำ เมื่ออาสามาทำงานตรงนี้ต้องรู้อยู่แล้วว่าจะถูกตรวจสอบจากสภาฯ ได้ทุกเมื่อ ฉะนั้น ต้องพร้อมที่จะตอบ ส่วนหลังการอภิปรายฯ ก็คลายเงื่อนไขไปอีกเรื่องหนึ่ง

สำหรับการเปิดอภิปรายฯ ครั้งนี้จะกลายเป็นเวทีที่ถูกขยายความขัดแย้งในสังคมอีกรอบหรือไม่หากมีการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการสลายการชุมนุม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ฝ่ายค้านมีสิทธิที่จะอภิปรายถ้าตราบใดที่ยังอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย รัฐบาลก็จะชี้แจงไป

อย่างไรก็ตาม การอภิปรายฯ ครั้งนี้ ประชาชนก็มีความคาดหวังอยากจะเห็นการตรวจสอบในเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน แต่ผู้ตัดสินใจอภิปรายฯ คือฝ่ายค้าน เพราะฉะนั้นก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อสังคมในสิ่งที่นำเสนอไปด้วย

ส่วนประเด็นเรื่องราคาสินค้าและปากท้องของประชาชนจะกลายเป็นจุดตายของรัฐบาลในการอภิปรายฯ หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้มีนโยบายและมาตรการต่าง ๆ มาแก้ไขปัญหาแล้ว แม้ว่าอาจจะมีปัญหาและมีช่องว่าอยู่บ้าง แต่รัฐบาลได้พยายามทุกวิถีทางขณะนี้ในการที่จะช่วยเหลือประชาชนเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ตาม อาจจะมีความบกพร่องอยู่บ้าง แต่คิดว่าเป็นเรื่องที่สามารถชี้แจงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ