ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ พร้อม 9 รมต.ขอเวลาซักฟอก 4วัน

ข่าวการเมือง Tuesday March 1, 2011 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคฝ่ายค้านนำโดย นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีอีก 9 คน ได้แก่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง, นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที, นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี,นายชวรัตน์ ชาญวีระกูล รมว.มหาดไทย, นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม, นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์, นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตร และ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ

สำหรับญัตติดังกล่าวมีการแนบรายชื่อ ส.ส. 122 คน สนับสนุนญัตติ ซึ่งในจำนวนนี้เป็น ส.ส.จากพรรคประชาราช 3 คน พรรคเพื่อแผ่นดิน 1 คน ส่วนที่เหลือเป็นพรรคเพื่อไทย โดยแจ้งต่อประธานสภาฯ ว่าฝ่ายค้านต้องการเวลาในการอภิปรายฯ 4 วัน และลงมติ 1 วัน

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า สาเหตุที่ขอเวลาถึง 4 วันในการอภิปรายฯ เนื่องจากเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งเนื้อหาจะเน้นไปที่การทุจริตเป็นหลัก และการกำหนดวันที่จะใช้อภิปรายได้ยึดมาตรฐานในอดีตสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านก็เคยใช้เวลาอภิปรายในญัตติไม่ไว้วางใจถึง 4 วันเช่นกัน

"การอภิปรายครั้งนี้จะไม่อภิปรายแบบหามรุ่งหามค่ำ แต่จะใช้เวลาแต่ละวันให้เหมาะสม เพราะต้องการให้ประชาชนรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตมากที่สุด"นายมิ่งขวัญ กล่าว

ด้านนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ กล่าวว่า ขอเวลาตรวจญัตติของฝ่ายค้าน 7 วันจากนั้นจะยื่นให้รัฐบาลพิจารณา ซึ่งจะมีเวลาให้รัฐบาลประมาณ 15 วัน ดังนั้น ในขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะจัดสรรเวลา 4 วันตามคำร้องขอได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ