วิปรัฐบาล ยันพร้อมดำเนินการอภิปรายฯตามกรอบเวลาเดิม โยนประธานสภาฯตัดสิน

ข่าวการเมือง Thursday March 3, 2011 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ยืนยันว่า ในส่วนของวิปรัฐบาลยังมีความพร้อมที่จะดำเนินการให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ในช่วงระหว่างวันที่ 9-12 มี.ค.นี้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับสภาฯ ว่าจะบรรจุว่าระเบียบวาระการประชุมเข้าสู่ที่ประชุมมื่อไหร่ รวมทั้งที่มีข้อเสนอเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปเป็นวันที่ 15-19 มี.ค.นี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของสภาฯจะบรรจุวาระได้เมื่อไหร่ ซึ่งหากดำเนินการได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป สัปดาห์หน้าก็สามารถดำเนินการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้

"ผมได้แจ้งไปทางประธานสภาฯ และทางฝ่ายค้านเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเราพร้อมตั้งแต่พุธหน้า ก็แล้วแต่ว่าประธานสภาฯ จะเป็นผู้กำหนด ฝ่ายค้านเองก็พร้อม เหลือแต่นายสนามเท่านั้น"นายวิทยา กล่าว

ส่วนเรื่องที่จะมีการนำหลักฐาน เช่น คลิปวีดิโอ มาใช้เป็นข้อมูลประกอบการอภิรายไม่ไว้วางใจ นายิทยา ยอมรับว่า รู้สึกกังวลว่าคลิป หรือเอกสารบางอย่าง หากมีการเผยแพร่ออกไปก็จะมีผลกระทบตามมาได้ ดังนั้น อาจจะต้องมีการหารือร่วมกับประธานสภาฯ และฝ่ายค้านว่ารูปแบบของหลักฐานต่างๆจะเป็นอะไรบ้าง

สำหรับกรณีที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อาจมีความจำเป็นต้องเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไป เนื่องจากฝ่ายค้านยังยื่นเอกสารไม่ครบนั้น นายวิทยา กล่าวว่า จากที่ได้มีการสอบถาม ทราบว่ายังมีเอกสารบางส่วนที่ยังไม่แล้วเสร็จ แต่ก็เชื่อว่าเอกสารทั้งหมดจะแล้วเสร็จได้ในวันนี้

ส่วนเหตุผลที่อาจจะมีการเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 12 มี.ค.นี้ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ได้มีการหารือกับวิปฝ่ายค้านแล้ว โดยได้ขอความร่วมมือให้ทางวิปฝ่ายค้านช่วยประสานงานกับกลุ่มคนเสื้อแดง ดูแลการชุมนุมให้อยู่ในความสงบ และไม่ให้ตั้งเวทีปราศรัยใกล้กับรัฐสภาในช่วงที่มีการอภิปรายฯ

ส่วนเงื่อนไขการชุมนุม นายวิทยา กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าหลังจากได้ติดตามการชุมนุมของคนเสื้อแดงตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ยังมั่นใจว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงจะอยู่ในกรอบของกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ