เลขาฯสภา เผยเลื่อนวันซักฟอกจากสัปดาห์หน้า เหตุบรรจุญัตติไม่ทัน

ข่าวการเมือง Friday March 4, 2011 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้ส่งญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลให้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อ 02.00 น.ของวันนี้ (4 มี.ค.) ซึ่งเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายชัย ได้ส่งเรื่องดังกล่าวกลับมา เพื่อขอให้ตรวจสอบรายชื่อของสมาชิกที่ลงชื่อให้ถูกต้อง ภายหลังพบว่าบางรายชื่อมีปัญหา ทำให้ไม่สามารถบรรจุญัตติดังกล่าวได้ทันในวันนี้ (4 มี.ค.) จึงจำเป็นต้องเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์หน้าออกไป

ด้านนายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยอมรับว่า รัฐบาลอาจได้เปรียบจากการเลื่อนเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไป เพราะจะมีเวลาในการหาข้อมูลรายละเอียดเพื่อมาหักล้างข้อมูลของฝ่ายค้าน ซึ่งฝ่ายค้านพร้อมเปิดโอกาสให้รัฐบาลเตรียมตัวอย่างเต็มที่ ตามกรอบเวลาหลังยื่นญัตติอภิปรายฯ 15 วัน ขณะที่ย้ำว่ามีความพร้อมในการอภิปรายฯ ทันทีหลังยื่นญัตติ

"ไม่อยากคิดว่าการเลื่อนเวลาอภิปรายออกไปเป็นเพราะพรรคภูมิใจไทยไม่พร้อม ซึ่งเห็นว่านายชัยต้องแยกบทบาทหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎรออกจากพรรคภูมิใจไทย"ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

ขณะที่นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่าหากมีความเป็นไปได้ต้องการให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรบรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจและนัดสมาชิกเพื่อประชุมภายในวันนี้ (4 มี.ค.) เพราะรัฐบาลมีความพร้อมเต็มที่ แต่หากยังไม่มีการบรรจุก็ไม่ถือเป็นอุปสรรคใดๆ พร้อมยืนยันว่าการเลื่อนเวลาอภิปรายฯ ออกไปจากเดิมที่มีความเห็นตรงกัน 9-12 มี.ค.ไม่ได้ทำให้ฝ่ายรัฐบาลได้เปรียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ