อังกฤษ-ฝรั่งเศสและสหรัฐหารือเรื่องจัดตั้งเขตพื้นที่ห้ามบินเหนือน่านฟ้าลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 8, 2011 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษ และประเทศพันธมิตรในกลุ่มคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ประสานงานกันตามมติของสหประชาชาติ เพื่อจัดตั้งเขตพื้นที่ห้ามบินเหนือน่านฟ้าของลิเบีย

ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากสหประชาชาติว่า อังกฤษ ฝรั่งเศส และสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นพันธมิตรในกลุ่มคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้เริ่มประสานงานกันตามมติว่าด้วยการพัฒนาเขตพื้นที่ห้ามบินเหนือน่านฟ้าของลิเบีย

นับเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของนานาประเทศได้รวมตัวกัน เพื่อพัฒนาเขตพื้นที่ห้ามบิน อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็ทำให้เกิดปฏิกริยาที่แตกต่างกันในกลุ่มประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคง ซึ่งมีจีนและรัสเซียด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.ต่างประเทศอังกฤษกล่าวว่า อังกฤษกำลังประสานงานกันอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับองค์ประกอบของมติเขตพื้นที่ห้ามบิน

ทั้งนี้ การจัดตั้งเขตพื้นที่ห้ามบินนั้นถือเป็นมาตรการที่มีความสำคัญที่สุด ซึ่งมีเป้าหมายในการสกัดการทิ้งระเบิดกองกำลังของนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี เข้าใส่กองกำลังของกลุ่มต่อต้านและฐานที่มั่น แต่หลายประเทศก็ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าการจัดตั้งพื้นที่ห้ามบินขึ้นมาจะทำให้มีอุปสรรคในการควบคุมน่านฟ้าของลิเบีย และการใช้กองกำลังที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ