เพื่อไทยจี้นายกฯพบ กกต.หารือยุบสภา,ส่งตัวแทนแสดงความเห็นแก้ระเบียบเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday March 8, 2011 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีมติเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าจะไปพบกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อหารือเรื่องการยุบสภา นัยว่าจะหารือการแบ่งเขตและการออกกฎระเบียบกกต.เป็นบทเฉพาะกาล

นอกจากนี้ ในการประชุมกรรมการกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.กับนางสดศรี สัตยธรรม กกต.สอบถามตัวแทนพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ว่า การกำหนดและจัดทำกฎระเบียบกกต.ขึ้นใหม่นั้น กกต.ไม่สบายใจที่จะดำเนินการ เพราะเกรงว่าจะไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ หากมีการเลือกตั้งและเกิดร้องเรียนขึ้นมา การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ กกต.มีความเห็นว่าควรแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญสามฉบับผ่านรัฐสภาก่อน

นายปลอดประสพ กล่าวว่า สองประเด็นข้างต้นนั้น พรรคได้ประชุมและมีความเห็นเอกฉันท์ว่า เมื่อเป็นแบบนี้ พรรคจะส่งหนังสือไปยังนายอภิชาตว่าจะส่งตัวแทนพรรคไปพบ กกต.เพื่อให้ความเห็นคือ กกต.อยากทราบว่าพรรคคิดอย่างไรกับการแก้กฎระเบียบของกกต.

และ ขอความเห็นกกต.เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง พรรคเห็นว่าเรื่องนี้เป็นผลประโยชน์ที่บางจังหวัดมีส่วนได้เสียของพรรคการเมือง จึงขอความมั่นใจว่าการแบ่งเขตโปร่งใส อธิบายได้ว่าไม่เป็นประโยชน์กับพรรคใดพรรคหนึ่ง

และไปปรารภให้ กกต.ทราบว่า สิ่งใดที่ทำให้การสนับสนุนการเลือกตั้งกระทำได้เร็วที่สุด คือความขัดแย้งในสังคมวันนี้เกินกว่าที่ใครจะทำได้ ต้องปล่อยให้มหาชนตัดสินผ่านการเลือกตั้ง พรรคกังวลว่าการแก้รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้แล้ว แต่เกรงว่าจะมีการแย้งขึ้นมาว่าสภาในปัจจุบันขัดกับรัฐธรรมนูญ อาจสร้างปัญหาขึ้น หากรัฐบาลอยู่ยาวก็อาจมีปัญหา ฉะนั้นการเลือกตั้งน่าเกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งพรรคจะสนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ