UNHCR เผยปชช.อพยพออกจากลิเบียแล้วกว่า 212,000 คนหลังเกิดเหตุรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2011 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นในประเทศลิเบีย จนถึงตอนนี้มีประชาชนกว่า 212,000 คนแล้วที่เดินทางออกจากประเทศ ใดยในจำนวนนี้ ได้อพยพไปยังประเทศตูนิเซีย 112,169 คน ขณะที่อีก 98,188 คนไปประเทศอียิปต์ และอีก 2,025 คนไปยังไนจีเรีย

ทั้งนี้ ชาวอียิปต์อพยพออกจากลิเบียมากที่สุด โดย UNHCR รายงานว่า ชาวอียิปต์ประมาณ 113,000 คนได้เดินทางออกจากลิเบียเพื่อกลับประเทศ หรืออพยพไปยังตูนิเซียเพื่อหลบภัยเป็นการชั่วคราว โดยขณะนี้ ตูนิเซียได้รองรับชาวอียิปต์ประมาณ 45,000 คนที่อพยพออกจากลิเบีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า UNHCR แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับความปลอดภัยของชาวแอฟริกันจากภูมิภาคซับ-ซาฮารามากเป็นพิเศษ เนื่องจากมีรายงานว่า ชาวแอฟริกันเหล่านี้ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีในลิเบีย

UNHCR ระบุว่า คณะเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่บริเวณชายแดนของอียิปต์ได้รับรายงานจากชาวซูดานส่วนหนึ่งที่เดินทางออกจากลิเบียว่า ชาวลิเบียที่มีอาวุธได้ค้นตามบ้าน และบังคับให้ชาวแอฟริกันจากแถบซับ-ซาฮาราเดินทางออกจากประเทศ

ขณะเดียวกัน จำนวนผู้ลี้ภัยที่เพิ่งเดินทางมาถึงบริเวณชายแดนตูนิเซียและลิเบียนั้น มีจำนวนน้อยลงมากเมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อน โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้ที่อพยพออกจากลิเบียมาตูนิเซียเพียง 2,485 ราย เนื่องจากการสู้รบที่ทวีความรุนแรงในภาคตะวันตกของประเทศทำให้การเคลื่อนย้ายเป็นไปอย่างยากลำบากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ