มติวิปสองฝ่ายอภิปราย 4 วัน 15-18 มี.ค. รอส่งเรื่องให้ปธ.สภาฯ เห็นชอบ

ข่าวการเมือง Wednesday March 9, 2011 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวภายหลังหารือร่วมวิปรัฐบาลว่า วิปทั้งสองฝ่ายตกลงกำหนดกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจไว้ตามเดิมคือ 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-18 มี.ค.54 และลงมติวันที่ 19 มี.ค.54 โดยจะจัดทำเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรยื่นต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณา ซึ่งข้อสรุปของวิปทั้งสองฝ่ายจะต้องรับฟังความเห็นจากประธานสภาฯ ก่อนว่าจะเห็นด้วยหรือไม่

"วันนี้ ได้เชิญประธานวิปรัฐบาลมาหารือในกรณีวัน-เวลาในการประชุม ก็ยังยืนยันตามเดิม ซึ่งเราจะทำกรอบเวลาให้ท่านชัย ชิดชอบ ทราบถึงวัน-เวลาที่เราจะบริหารกันใน 4 วัน ที่ผ่านมาท่านอาจจะพูดน้อยใจว่าเราไม่ได้ทำอะไรให้เลย ก็เลยจะทำรายละเอียดให้ทราบ" นายวิทยา กล่าว

ด้านนายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยถึงรายละเอียดการจัดสรรเวลาการอภิปรายว่า ฝ่ายค้านได้เวลาการอภิปรายไม่เกิน 40 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายรัฐบาลจะชี้แจงไม่เกิน 20 ชั่วโมง รวมถึงมีเวลาสำหรับการประท้วง การขานชื่อ และการพักประชุมชั่วคราวรวมไม่เกิน 6 ชั่วโมง โดยได้ตกลงไว้เบื้องต้นว่าวันแรกของการอภิปรายจะเริ่มต้นเวลา 09.00 น. และจะสิ้นสุดในวันสุดท้ายที่ไม่เกินเวลา 23.00 น. วันแรกให้เวลาอภิปราย 17 ชั่วโมง วันที่สอง 17 ชั่วโมง วันที่สาม 18 ชั่วโมง และวันสุดท้าย 14 ชั่วโมง

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า รายละเอียดทั้งหมดต้องนำเสนอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาก่อน ซึ่งแม้ก่อนหน้านี้นายชัย จะเห็นว่าระยะเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียง 3 วันน่าจะเพียงพอแล้วก็ตาม ซึ่งรัฐบาลคงไม่ขัดข้อง เพียงแต่เน้นย้ำกับประธานวิปฝ่ายค้านว่าผู้อภิปรายจะต้องรักษาเวลาให้อยู่ในกรอบที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ