แกนนำพันธมิตรฯ ชี้ถูกรัฐบาลกลั่นแกล้งอ้างขอพื้นที่คืนเพื่อจัดงานกาชาด

ข่าวการเมือง Thursday March 10, 2011 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชี้ถูกรัฐบาลกลั่นแกล้งกรณีสั่งการให้ตำรวจปฏิบัติการกดดันขอคืนพื้นที่ชุมนุมคืน โดยอ้างต้องการใช้พื้นที่เตรียมจัดงานกาชาดในช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ พร้อมขู่หากถูกบีบคั้นหนักอาจเกิดเหตุปะทะเพราะไม่สามารถควบคุมเกรงคุมกลุ่มผู้ชุมนุมได้

"รัฐบาลได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากลั่นแกล้งและยุติการชุมนุมของพวกเรา ซึ่งขณะนี้ได้ทำไปแล้ว 4 ขั้นด้วยกัน" พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าว

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่เปิดการจราจรถนนราชดำเนินบริเวณด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการแล้ว ทำให้มีรถสัญจรไปมาโดยไม่มีการตรวจอาวุธ ซึ่งสร้างความไม่ปลอดภัยต่อผู้ชุมนุม และเจ้าหน้าที่ที่เคยรักษาความปลอดภัยในช่วงแรกได้หายไปเกือบหมดแล้ว ต่อมารัฐบาลก็ยึดพื้นที่สะพานชมัยมรุเชฐคืนเพื่อกดดันไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าออกจากพื้นที่ได้ง่าย หลังจากนั้นก็ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเทศกิจของ กทม.เข้ามาพยายามรื้อถอนห้องสุขาจำนวน 48 ห้องริมรั้วกระทรวงศึกษาธิการ แต่ตนเองได้ร้องขอไว้ เพราะจะทำให้ผู้ชุมนุมที่มาทำหน้าที่ปกป้องแผ่นดินจะเดือดร้อน แต่คาดว่าตำรวจและเทศกิจจะเร่งดำเนินการอีกครั้งเร็วๆ นี้

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ส่วนขั้นที่ 4 นั้นทางตำรวจจะมาพบตนเองเพื่อแจ้งขอเปิดการจราจรบนถนนพิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่การชุมนุมของกองทัพธรรม ซึ่งตนเองเห็นว่าเป็นอันตรายต่อผู้ชุมนุมเพราะพื้นที่แคบ และตำรวจก็ไม่ได้มายืนรักษาความปลอดภัยให้แก่เรา ทั้งนี้เชื่อว่าหลังจากนี้ก็จะมีมาตรการขั้นต่อๆ ไป เพื่อทำให้เราสลายการชุมนุมในที่สุด

"เราเห็นว่ากิจกรรมกาชาดเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ไม่มีความจำเป็นที่ต้องรุกเข้ามาถึงพื้นที่การชุมนุม เหตุผลเรื่องการจัดการจราจรก็สามารถอ้างได้ ซึ่งสิ่งใดที่สามารถนำมากลั่นแกล้งเราได้ เขาก็จะหยิบขึ้นมาใช้ตลอดเวลา" พล.ต.จำลอง กล่าว

ด้าน นายประพันธ์ คูณมี โฆษกคณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักรไทย กล่าวว่า การชุมนุมของประชาชนได้รับความคุ้มครองจากรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสำคัญที่สุดของประเทศ แต่เรื่องการกระทำผิด พ.ร.บ.จราจร นั้นเป็นกฎหมายระดับรองลงมา หากทุกรัฐบาลอ้าง พ.ร.บ.จราจร มาลบล้างสิทธิตามรัฐธรรมนูญได้ ประเทศนี้ก็จะไม่มีการชุมนุมได้เลย ทั้งการชุมนุมของเกษตรกร พนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือการชุมนุมเพื่อปกป้องดินแดนอธิปไตย ทั้งที่สิทธิการชุมนุมในรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการชุมนุมในที่สาธารณะได้ โดยระบุเหตุผลของการชุมนุมให้ชัดเจนที่สามารถทำได้ และทราบมาว่าวันนี้มีการระดมทั้งตรวจและรถคุมขังผู้ต้องหาจาก จ.บุรีรัมย์ ทั้งที่ไม่มีความจำเป็นต้องสิ้นเปลืองงบประมาณมากมายเช่นนี้

"เมื่อข้ออ้างเรื่องจราจรไม่สามารถลบล้างสิทธิตามรัฐธรรมนูญได้ เมื่อประชาชนไม่ได้ทำผิดอะไร และรัฐบาลกลับพยายามกดดันคุกคาม กดขี่ข่มเหงต่อประชาชนอย่างรุนแรง อาจทำให้เกิดบันดาลโทสะตอบโต้รัฐบาลได้ เพราะความอดทนของทุกคนมีขีดจำกัด และมีสิทธิในการตอบโต้ป้องกันตัวตามกฎหมาย ซึ่งอาจทำให้เราไม่สามารถควบคุมผู้ชุมนุมได้" นายประพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ