พท.โวย ก.ล.ต.เบนประเด็นสอบปั่นหุ้น,จวก รมว.คลังคาดดัชนีชี้นำตลาดฯ

ข่าวการเมือง Thursday March 10, 2011 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมช.คลัง ในฐานะคณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากที่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ออกมาชี้แจงเรื่องการปั่นหุ้น โดยโยนให้เป็นหน้าที่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมทั้งมีการระบุว่ามีการซื้อขายหุ้นที่ผิดปกติอยู่หลายกรณี และบางกรณีอยู่ระหว่างการตรวจสอบ จึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ดังนั้น จึงขอให้ ก.ล.ต.ออกมาชี้แจงว่ามีกลุ่มบุคคลที่ใช้ข้อมูลภายในหากำไรจากการปั่นหุ้นตามที่ตนเองระบุหรือไม่ เพราะไม่น่าจะเป็นไปได้ว่าการเข้าซื้อหุ้นจะมีกำไรทุกตัวและได้กำไรสูงรวมแล้วเป็นพันล้านบาท จึงขอให้ ก.ล.ต.อย่าได้เบี่ยงเบนประเด็นเพื่อปกป้องใคร แต่ควรจะระบุให้ชัดเจนว่ามีหรือไม่

"หากไม่มีก็บอกว่าไม่มีและให้ทำหนังสือกำกับว่าไม่มี หากในอนาคตหากพิสูจน์ว่ามีก็จะต้องมารับผิดชอบในเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้นักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดทรัพย์ไม่พอใจมากเพราะเชื่อว่ามีการนำข้อมูลภายในมาใช้อย่างแน่นอน"นายพิชัย กล่าว

นอกจากนี้ อยากฝากถามไปยัง ก.ล.ต.ว่า การที่นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ออกมาระบุว่าจะซื้อดาวเทียมไทยคมคืนจากผู้ถือหุ้นต่างชาติ โดยที่ยังไม่ได้มีการติดต่อโดยตรง และมีผลให้ราคาหุ้นเปลี่ยนแปลงอย่างมาก รวมทั้งทำให้มีผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ เป็นการทำผิดกฏหมาย ก.ล.ต. หรือไม่

อีกทั้งดาวเทียมไทยคมก็เป็นของประเทศไทยอยู่แล้วจากสัญญาที่ต้องโอนและได้โอนให้รัฐบาลตั้งแต่ยิงขึ้นไปในอวกาศและใช้การได้แล้วนั้น การที่นายกฯ และ รมว. คลัง ออกมาให้ข้อมูลที่ผิดที่มีผลกระทบอย่างนี้ เป็นความผิดหรือไม่ โดยเฉพาะ รมว. คลัง ที่เคยเป็นโบรกเกอร์มาก่อนน่าจะรู้กฏนี้ดี

"และเมื่อเร็ว ๆนี้ การที่ รมว.คลัง ออกมาชี้นำตลาดว่าดัชนีจะถึง 1,700 จุดนั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่ หากบอกว่ามีมาตรฐานสากลก็ควรออกมาชี้แจงในเรื่องนี้ให้ชัดเจน จะได้เป็นบรรทัดฐานในอนาคตว่า นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง สามารถพูดอะไรก็ได้ โดยไม่ผิดกฏหมาย ก.ล.ต.มาตรฐานนี้จะใช้เฉพาะรัฐบาลนี้หรือทุกรัฐบาล"นายพิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ