รมว.ต่างประเทศอียูจัดการประชุมฉุกเฉินหาทางยุติความรุนแรงในลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2011 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศจากกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ได้มารวมตัวกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในลิเบีย และกรุยทางสู่การประชุมสุดยอดอียูในวันต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงกว่าเดิมกับรัฐบาลนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ของลิเบีย รวมถึงการพิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ชาวลิเบีย

อย่างไรก็ดี นายกุยโด เวสเตอร์เวล รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า "การกระทำใดก็ตามที่อยู่นอกเหนือการคว่ำบาตรที่กำหนดไว้ ต้องได้รับคำสั่งจากสหประชาชาติ และเหนือสิ่งอื่นใดต้องได้รับการสนับสนุนจากสันนิบาตอาหรับ"

ขณะเดียวกันบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศอ่าวอาหรับจะประชุมร่วมกันที่กรุงริยาดในวันนี้ ส่วนรัฐมนตรีกลาโหมของนาโต้จะประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตในลิเบีย โดยในการประชุมของนาโต้อาจมีการกำหนดเขตห้ามบินเหนือลิเบีย

นอกจากนั้น ในวันนี้ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส จะพบกับผู้แทน 2 คนจากฝ่ายค้านของลิเบียซึ่งกำลังต้องการความช่วยเหลือเพื่อหาทางล้มนายกัดดาฟี ซึ่งถือแป็นครั้งแรกที่ผู้นำระดับประเทศได้พบกับผู้แทนจากฝ่ายค้านลิเบีย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ ได้หารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการคว่ำบาตรรัฐบาลลิเบีย ซึ่งรวมถึงการกำหนดเขตห้ามบิน

ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มประเทศอาหรับจะประชุมร่วมกันที่กรุงไคโรเพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาในลิเบีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ