กลุ่มพันธมิตรฯ รุกต่อยื่นศาลฎีกาตั้งผู้ไต่สวนอิสระฯ เอาผิดนายกฯ กับพวก

ข่าวการเมือง Thursday March 10, 2011 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการสมัชชาฯ และแนวร่วมเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ และม.ล.วัลวิภา จรูญโรจน์ แนวร่วมเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ร่วมกันยื่นคำร้องต่อนายสบโชค สุขารมณ์ ประธานศาลฎีกา ผ่านนายเชวง ชูศิริ เลขานุการศาลฎีกา เพื่อขอให้ศาลฎีกาตั้งผู้ไต่สวนอิสระตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 275 ประกอบมาตรา 276 เพื่อขอบำบัดทุกข์บรรเทาความเสียหายจากการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม

โดยคำร้องระบุว่า ระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ.54 นายอภิสิทธิ์ กับพวก ได้ละเว้นการป้องกันไม่ให้กองกำลังกัมพูชาเข้ารุกรานดินแดนประเทศไทย ทั้งที่มีหลักฐานทราบกันทั่วไปว่ามีการบุกรุกเข้ามาในดินแดนกว่า 3,000 ไร่แล้ว จนทำให้ราษฎรไทยเดือดร้อน ทหารบาดเจ็บล้มตาย โดยนายอภิสิทธิ์กับพวกนิ่งเฉย ผู้ร้องเห็นว่า แม้รัฐธรรมนูญ มาตรา 275 ได้วางหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการยื่นคำร้อง คุณสมบัติ และความจำเป็นของการตั้งผู้ไต่สวนอิสระไว้แล้ว แต่กรณีนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลมีผลประโยชน์ทับซ้อน ไม่ดำเนินการตามกฎหมาย แม้ศาลอาจยกคำร้องฉบับนี้ โดยเห็นว่าไม่มีกฎหมายบัญญัติไว้ชัดเจน แต่ผู้ร้องเห็นว่าหากอาศัยหลักกฎหมายทั่วไปแล้ว ศาลอาจตั้งผู้ไต่สวนอิสระขึ้นมาเพื่อกรณีนี้ได้ จึงขอให้ศาลฎีกานำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเพื่อตั้งผู้ไต่สวนอิสระต่อไปตามที่ร้องขอด้วย

นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า หากศาลอนุญาตให้ไต่สวนได้ พวกตนเองจะเข้าเบิกความ โดยอาจนำนายวีระ สมความคิด มาร่วมเบิกความด้วยหากได้รับการปล่อยตัวกลับประเทศ และในวันที่ 11มี.ค.นี้ พวกตนเองจะไปยื่นหนังสือต่อสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ, รมว.ต่างประเทศ, รมว.กลาโหม และปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอให้ชี้แจงว่าทำไมจึงปล่อยให้มีกำลังทหารกัมพูชารุกล้ำอธิปไตย โดยอาศัยเหตุตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 62

"คนเหล่านี้ต้องตอบคำถามให้ได้ ถ้าไม่ตอบเราจะฟ้องศาลปกครอง" นายไชยวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ พวกตนเองจะไปฟ้องศาลโลก สำนักงานกาชาดสากล สำนักข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชน โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ละเมิดสิทธิ์นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนไพบูรณ์ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ