วิปรัฐตั้งทีมตรวจคลิปก่อนซักฟอก,ฝ่ายค้านโวยเสียเปรียบ

ข่าวการเมือง Thursday March 10, 2011 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า วิปรัฐบาลได้รับแจ้งเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคลิปและวัตถุที่ใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จากนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร แล้ว โดยวิปรัฐบาลจะส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการฯ จำนวน 3 คน ได้แก่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา, นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กรุงเทพ และนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา

"แม้ฝ่ายค้านจะไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่ตรงนี้ถือเป็นอำนาจของประสภาผู้แทนราษฎรที่เห็นชอบให้มีการตั้งคณะกรรมการฯ ชุดนี้ขึ้นมา เพราะอาจมีความพยายามที่จะสร้างวัตถุเท็จเพื่อทำลายรัฐบาลและสร้างความสับสนให้กับประชาชน" นพ.วรงค์ กล่าว

ส่วนเรื่องกรอบเวลาในการตรวจสอบหลักฐานก่อนการอภิปรายนั้นขึ้นอยู่กับประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นผู้กำหนด

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว โดยเฉพาะกรณีที่วิปรัฐบาลส่งนายศิริโชคมาเป็นกรรมการ เพราะถือเป็นการตรวจการบ้าน ทำให้พรรคฝ่ายค้านเสียเปรียบ โดยขอยืนยันว่าคลิปที่ได้มาไม่มีการตัดต่อ แต่ไม่อยากเสียเปรียบรัฐบาล และในสังคมประชาธิปไตยข้อมูลอภิปรายต้องเป็นความลับ

"คลิปที่จะเปิดเรื่องเผาเซ็นทรัลเวิลด์ครั้งนี้จะละเอียดมากเห็นทุกมุมเหมือนดูภาพยนตร์ ดังนั้นขอเตือนว่าให้รัฐบาลทำการบ้านมาให้ดี" นายจตุพร กล่าว

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าพรรคการเมืองที่ขัดขวางการเลือกตั้งจะถูกยุบพรรคนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ไม่มีพรรคการเมืองไหนทำแบบนั้นแน่นอน เพราะมีแต่คนที่แสดงออกเพื่อประชาธิปไตยเท่านั้น

นายจตุพร ยังเชื่อว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรีจะไปพบกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในวันที่ 11 มี.ค.นี้ จะยังไม่มีการประกาศยุบสภา เพราะนายกรัฐมนตรีประกาศว่าจะยุบสภามาหลายครั้งแต่ไม่เคยยุบจริง

อย่างไรก็ตาม หากมีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่จริงตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ก็อยากขอให้ กกต.ยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้า หรือไม่ก็ลดจำนวนวันเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะเดิมที่กำหนดไว้ 2 วันถือว่ามากเกินไป

"ถ้าเป็นไปได้อยากให้ กกต.เป็นเจ้าภาพในการลงสัตยาบันว่าพรรคใดที่ชนะการเลือกตั้งก็ให้จัดตั้งรัฐบาลไปเลย พรรคใดแพ้ก็ต้องอยู่แบบผู้แพ้ ไม่ใช่ไปจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหารแบบที่ผ่านมา" นายจตพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ