พันธมิตรฯยังไม่ยอมคืนพื้นที่หลังตำรวจเจรจาอยู่นาน นัดคุยใหม่พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Sunday March 13, 2011 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ได้เดินทางมาเจรจา เพื่อขอพื้นที่การชุมนุมคืนจากแกนนำเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ที่ชุมนุมบนถนนพิษณุโลกติดทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ และนายสมบูรณ์ ทองบุราณ แกนนำเครือข่ายฯ ร่วมเจรจา

ทั้งนี้ นายไชยวัฒน์ ได้สอบถาม พล.ต.ต.วิชัย ถึงกระแสข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมสลายการชุมนุมในช่วงเช้าของวันที่ 14 หรือ 15 มี.ค. ขณะที่ พล.ต.ต.วิชัย ยืนยันกับนายไชยวัฒน์ว่า ไม่มีความคิดสลายการชุมนุม ทั้งนี้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไม่เคยสั่งให้สลายการชุมนุม แต่ได้มอบนโยบายให้ใช้การเจรจากับผู้ชุมนุมเป็นหลัก ส่วนที่ต้องการเจรจาของพื้นที่คืนเพราะต้องการใช้พื้นที่ในการสัญจรของประชาชนและอำนวยความสะดวกในการจัดงานกาชาติประจำปี 2554 ระหว่างวันที่ 30 มี.ค.-7 เม.ย.2554 โดยงานดังกล่าวจำเป็นต้องใช้พื้นที่บางส่วนที่ผู้ชุมนุมยึดครองอยู่ไม่ใช่ทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการเดินทางเข้าออก ประกอบกับการเปิดงานจะมีบุคคลสำคัญเสด็จฯมาเป็นประธานเปิดงานจึงต้องการความเรียบร้อยในการจัดงาน

พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าใจผู้ชุมนุมว่าต้องการชุมนุมต่อไปหากเป็นไปได้อยากขอพื้นที่ของทางการจราจรช่องกลางถนนพิษณุโลกเพื่อความสะดวกในการเป็นเส้นทางสัญจร โดยหากเปิดให้รถยนต์สามารถผ่านเข้าออกถนนพิษณุโลกได้จะทำให้การจราจรติดขัดน้อยลง

ด้านนายไชยวัฒน์ ยังมีความความเป็นห่วงว่าหากผู้ชุมนุมคืนช่องทางจราจรบนถนนพิษณุโลกแล้วอาจไม่ปลอดภัยต่อผู้ชุมนุม ประกอบกับยังมีผู้ชุมนุมต้องการมาร่วมชุมนุมอยู่ หากคืนพื้นที่ไปแล้วจะให้ผู้ชุมนุมไปอยู่ที่ใด โดยนายไชยวัฒน์ ได้ขอให้ พล.ต.ต.วิชัย ไปพิจารณาว่าหากผู้ชุมนุมเปิดทางบนถนนพิษณุโลกให้แล้วจะให้ย้ายไปชุมนุมที่ไหน พล.ต.ต.วิชัย จึงต่อรองว่าหากผู้ชุมนุมไม่สะดวกที่จะคืนช่องทางจราจรทั้งหมดเจ้าหน้าที่ขอคืนสองช่องทางจราจรขาเข้าตรงไปยังแยกมิสักวันจะได้หรือไม่ ด้านแกนนำผู้ชุมนุมยังคงแสดงความเป็นห่วงและขอให้เจ้าหน้าที่หาพื้นที่ให้ผู้ชุมนุมไปปักหลักชุมนุมที่ใด พล.ต.ต.วิชัย จึงเสนอว่า หากผู้ชุมนุมยังคงปักหลักชุมนุมต่อและคืนช่องทางจราจรให้ในวันที่มีผู้ชุมนุมมาร่วมมากขึ้นอาจให้ย้ายไปอยู่ถนนริมคลองด้านข้างสำนักงานคณะกรรมการช้าราชการพลเรือนหรือด้านหน้าวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

อย่างไรก็ดีการเจรจาไม่สามารถหาข้อยุติได้หลังใช้เวลา 30 นาที พล.ต.ต.วิชัย รับที่จะนำข้อเรียกร้องของแกนนำกลับไปขอความเห็นจากรัฐบาลและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขณะที่แกนนำรับจะเอาคำขอร้องของเจ้าหน้าที่ไปพิจารณาโดยทั้งสองฝ่ายมีกำหนดนัดเจรจากันอีกครั้งเวลา 11.00 น.ของวันที่ 14 มี.ค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ