"จตุพร"เรียกร้องประธานสภาขยายเวลาอภิปราย,ยันข้อมูลใหม่ไม่ฉายหนังซ้ำ

ข่าวการเมือง Monday March 14, 2011 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ระบุประธานสภาผู้แทนราษฎรควรอนุญาตให้ขยายเวลาการอภิปรายไว้วางใจรัฐบาลจาก 3 วัน เป็น 4 วัน ตามที่วิปรัฐบาล-ฝ่ายค้านได้ตกลงกันเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้รับฟังข้อมูลอย่างครบถ้วน

"ประธานสภาฯ ควรเพิ่มวันตามที่วิปฝ่ายค้านและรัฐบาลได้ตกลงกันเรียบร้อยแล้ว เพราะถ้าขืน 3 วันจะไม่สามารถอภิปรายได้ครบสมบูรณ์ กรณีนี้ประธานสภาได้ใช้อำนาจเผด็จการลดวัน ทั้งที่พวกตนไม่ต้องการอภิปรายเลยเวลาเที่ยงคืน เพราะสาระการอภิปรายเรื่องทุจริต การทำผิดกฎหมาย ควรให้ประชาชนรับฟังครบถ้วน" นายจตุพร กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะส่งคนมาขอตรวจสอบคลิปก่อนที่จะนำไปใช้ในการอภิปรายนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ไม่ใช่วิถีทางในการอภิปราย เพราะเป็นเหมือนการมาขอดูข้อสอบล่วงหน้าก่อนเข้าห้องสอบ เพราะการอภิปรายครั้งที่แล้วคลิปของตนเองถูกตัดออกไป 3 คลิป ซึ่งในทางปฏิบัติหลังจากอภิปรายเสร็จแล้วตนเองจะมอบหลักฐานทุกชิ้นที่นำมาแสดงมอบให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดเพื่อตรวจสอบอีกครั้ง

"การที่พรรคประชาธิปัตย์ตั้งเงื่อนไขขอตรวจคลิปก่อนอภิปราย อยากจะถามกลับว่าจะเอาเรื่องนี้เป็นมาตรฐานในวันที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านในอนาคตหรือไม่ เพราะเมื่อฝ่ายค้านอภิปราย รัฐบาลก็สามารถตอบโต้ได้ทันที ฉะนั้นการที่จะบอกว่า จะให้เอาคลิปรัฐบาลมาตรวจด้วยนั้นไม่ใช่ประเด็น โดยเฉพาะนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ที่จะมาตรวจคลิป ก็อยู่กับนายอภิสิทธิ์" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า เอกสารทุกชิ้นที่จะใช้ในการอภิปรายเป็นเอกสารทางราชการและมีอยู่จริง ทุกคลิปกรณีการเผาเซ็นทรัลเวิลด์ คลิปภาพนิ่ง พยานหลักฐานก็พร้อมพิสูจน์ข้อเท็จจริง

"ข้อมูลที่มีอยู่มีหน้าตาคนเผาเซ็นทรัลเวิลด์ครบถ้วน มีการจับได้และก็ปล่อยตัวไป และคนอภิปรายเรื่องนี้มีหลักฐานครบ ความจริงหลังการอภิปรายเสร็จควรทำหนังสือเรื่องนี้ซักเรื่องหรือเป็นวีซีดี เพราะหลังจากที่ผมมอบตัวก็มีการเผาเซ็นทรัลเวิลด์ และการฆ่าที่วัดปทุมฯ ซึ่งมันเกี่ยวข้องกันหมด" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า เนื้อหาที่จะนำอภิปรายจะไม่ซ้ำกับปีที่แล้ว แต่เป็นการต่อประเด็นที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้กล่าวเท็จไว้ เช่น ไม่มีทหารอยู่บนรถรางไฟฟ้าเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ทั้งที่ความจริงเป็นคนละเรื่อง

"ผมจะเอาพระแก้วมรกตไปวางตรงหน้า ใครพูดเท็จขอให้มีอันเป็นไป...สองฝ่ายต้องไม่ประท้วง ผมจะอภิปราย 2-3 ชั่วโมงก็อย่าประท้วง และผมก็จะให้นายสุเทพชี้แจงเต็มที่ ผมลากคุณ(สุเทพ)เข้าคุกไม่ได้ แต่วันข้างหน้าผมก็เอาคุณเข้าคุกให้ได้ โทษก็ประหารชีวิตเหมือนกัน ความจริงนายสุเทพก็บ้านเดียวกับผม จ.สุราษฎร์ธานี คุณโชคดีกว่าผมแค่ว่าบ้านเกิดของคุณใกล้โรงพยาบาลบ้ามากกว่าบ้านผมเท่านั้นเอง ถ้านายสุเทพยืนยันไม่ให้มีการประท้วงก็จะได้รู้ว่าใครคือ ฆาตกร" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ได้เสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยให้เอาประเด็นเรื่องทุจริตขึ้นมาอภิปรายก่อน เพราะถ้าเอาเรื่องสลายการชุมนุมมันจะไปกลบเรื่องอื่น แต่ทั้งหมดอยู่ที่คณะกรรมการฯ ตนเองพร้อมเสียบปลั๊กตอนไหนได้ทันที เฉพาะเรื่องนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 วัน โดยใช้ทีม ส.ส.ประมาณ 6-7 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ