พรรคร่วมมาเลเซียเตือนรัฐบาลทบทวนแผนสร้างโรงงานนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2011 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรค Malaysian Chinese Association (MCA) ซึ่งเป็นพรรคใหญ่อันดับ 2 ในรัฐบาลผสมของมาเลเซีย เรียกร้องให้รัฐบาลศึกษาให้ดีว่าโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์มีความจำเป็นต่อประเทศหรือไม่

Chua Soi Lek ประธานพรรค MCA กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การก่อสร้างโรงงานนิวเคลียร์ถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับมาเลเซีย พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนว่าโรงงานนิวเคลียร์มีความจำเป็นจริงหรือไม่ หลังเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นอันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง

เขากล่าวว่าวิกฤตนิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญเตือนให้ทั่วโลกตระหนักถึงอันตรายของโรงงานนิวเคลียร์ และรัฐบาลมาเลเซียควรพิจารณาถึงความเสี่ยงเหล่านี้เมื่อตัดสินใจสร้างโรงงานนิวเคลียร์

"แม้ประเทศเราจะไม่มีแผ่นดินไหวหรือน้ำท่วมหนัก โรงงานนิวเคลียร์ที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งก็ยังอันตรายอยู่ดี" เขากล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระดับกัมมันตภาพรังสีที่โรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะหมายเลข 1 ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ทะลุระดับที่กฎหมายกำหนดอีกครั้งแล้ว

อย่างไรก็ตาม Peter Chin Fah Kui รัฐมนตรีพลังงาน เทคโนโลยีสีเขียว และน้ำของมาเลเซีย กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า การรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีที่โรงงานนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น จะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนสร้างโรงงานนิวเคลียร์ของมาเลเซีย โดยโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งแรกของมาเลเซียน่าจะเปิดดำเนินการในปี 2564 หรือ 10 ปีหลังจากนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ