"ผู้การแต้ม"ระบุวันที่ 18 มี.ค.จะมีความชัดเจนเรื่องขอคืนพื้นที่จากม็อบ

ข่าวการเมือง Tuesday March 15, 2011 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1(ผบก.น.1) ย้ำวันที่ 18 มี.ค.นี้จะมีความชัดเจนเรื่องการขอคืนพื้นที่ถนนพิษณุโลกจากเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ และถนนราชดำเนินนอกที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยซึ่งปักหลักชุมนุมต่อเนื่องมานานเกือบ 2 เดือน แต่หากกลุ่มผู้ชุมนุมยังดื้อดึงไม่ยอมเคลื่อนย้ายภายในกำหนดเวลาก็จำเป็นจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

"เมื่อวานไปเจรจากับนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ และนายสมบูรณ์ ทองบุราณ ตัวแทนกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติแล้วได้ข้อสรุปว่าวันศุกร์ที่ 18 มีนาคมนี้น่าจะได้พื้นที่คืน หากไม่เกิดข้อผิดพลาดและเป็นการเจรจาครั้งสุดท้าย" พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 กล่าว

ทั้งนี้ ตำรวจยื่นข้อเสนอให้กลุ่มผู้ชุมนุมย้ายไปยังสถานที่ใหม่ ซึ่งมีให้เลือก 2 จุด คือ 1.ข้างธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และ 2.ข้างกระทรวงการคลัง

ผบก.น.1 กล่าวว่า หากกลุ่มพันธมิตรฯ ยังยืนยันว่ายังชุมนุมอยู่เช่นเดิม ทางตำรวจก็ต้องมีมาตรการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป สำหรับมาตรการต่อไปต้องรอทางศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ประชุมอีกครั้งหนึ่งว่าจะมีมาตรการเช่นไร ถึงแม้การชุมนุมจะเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อพื้นที่ชุมนุมมีการประกาศ พ.ร.บ.มั่นคง ตำรวจจึงจำเป็นต้องขอพื้นที่คืนเท่านั้นและต้องทำตามกฎหมาย เพราะพื้นที่ดังกล่าวจะต้องใช้จัดเตรียมงานกาชาดประจำปี 2554 ซึ่งคาดว่าวันที่ 18 มี.ค.นี้จะมีความชัดเจนเช่นกัน ผบก.น.1 กล่าวว่า ตำรวจมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย จะไม่มีการสลายการชุมนุมตามที่มีข่าว ส่วนบริเวณรัฐสภาได้จัดกำลังไว้ 3 กองร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าไป และหากมีการบุกรุกเข้าไปก่อความไม่สงบจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนการรื้อถอนส้วมของกลุ่มพันธมิตรฯ ยังไม่ได้รับการประสานจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งหากมีประสานมาตำรวจจะจัดกำลังเข้าไปช่วยดูแลการรื้อถอนเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ