"ทักษิณ"แนะงดวีซ่าชาวญี่ป่นเปิดทางหลบภัยพิบัติเข้าพักพิงในไทยชั่วคราว

ข่าวการเมือง Wednesday March 16, 2011 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งข้อความผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์แนะรัฐบาลให้อาศัยช่วงจังหวะเวลานี้แสดงความมีน้ำใจต่อชาวญี่ปุ่น ด้วยการประกาศผ่อนคลายขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือเรื่องที่พักพิงชั่วคราวในช่วงที่ประสบภัยพิบัติ

"วันนี้ขออนุญาตแนะนำรัฐบาลเพราะช่วงนี้มีอภิปรายไม่ไว้วางใจอาจยุ่งอยู่ แต่จังหวะต้องตัดสินใจด่วนเพื่อเป็นการแสดงน้ำใจต่อชาวญี่ปุ่นที่กำลังประสบภัยพิบัติสึนามิอยู่ในขณะนี้ โดยให้เขาเข้ามาพำนักที่ประเทศไทยได้เป็นเวลา 6 เดือน โดยไม่ต้องทำวีซ่าหรือเป็นวีซ่าที่มาประทับตราเมื่อเดินทางเข้ามาถึง เพื่อให้ความสะดวก โดยเป็นการปฏิบัติฝ่ายเดียวไม่ต้องเจรจาขอต่างตอบแทน" พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุ

"อย่าลืมว่าเรามีคนญี่ปุ่นที่ทำงานอยู่ในบ้านเราอยู่แล้วหลายหมื่นคนญาติและเพื่อนๆ มีความเดือดร้อน มีความกังวลเรื่องกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้าปรมาณู หรือการอยู่แบบไม่สะดวกเพราะไฟฟ้าไม่พอใช้ อาจอยากมาอยู่ด้วยก็ได้ เราอาจให้โอกาสไม่ต้องใช้วีซ่าสำหรับคนญี่ปุ่นถึงสิ้นปี พ.ศ.นี้แล้วค่อยมาประเมินผลอีกครั้งว่าจะต่อ หรือจะยกเลิก หรือจะไปเจรจาต่างตอบแทนภายหลัง" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผลประโยชน์ทางอ้อมที่ไทยจะได้รับคือรายได้จากการท่องเที่ยว ทั้งในส่วนที่เป็นโฮมสเตย์ในต่างจังหวัด และโรงแรมทั่วประเทศกว่าแสนห้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ