นายกฯฝรั่งเศสสั่งสายการบินอพยพชาวฝรั่งเศสหลังเกิดวิกฤตินิวเคลียร์ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 16, 2011 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรองซัวส์ ฟิยง นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวว่า ได้สั่งการให้สายการบินแอร์ฟรานซ์เพิ่มเที่ยวบินแก่ชาวฝรั่งเศสในญี่ปุ่นเพื่ออำนวยความสะดวกในการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ หลังเกิดกัมมันตรังสีรั่วที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จ.ฟูกุชิม่าหมายเลข 1 ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว

นายฟิยงกล่าวในที่ประชุมรัฐสภาว่า เขาได้แนะนำให้ชาวฝรั่งเศสที่อยู่ในญี่ปุ่นเดินทางกลับประเทศหรืออพยพโยกย้ายไปยังหมู่เกาะทางภาคใต้ของญี่ปุ่น ยกเว้นผู้ที่จำเป็นต้องอยู่ในกรุงโตเกียว ขณะที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีปัญหาอยู่นั้นตั้งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 200 กิโลเมตร

นายฟิยงกล่าวเสริมว่า รัฐบาลฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้สายการบินแอร์ฟรานซ์นำเครื่องบินที่อยู่ในเอเชียไปยังญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มจำนวนเที่ยวบินให้แก่ชาวฝรั่งเศส โดยจำนวนชาวฝรั่งเศสที่พำนักในกรุงโตเกียวนั้อนมีน้อยลง โดยเหลือเพียง 2,000 คนเท่านั้น จากจำนวน 5,000 คน

ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสให้ความสำคัญต่อการอพยพชาวฝรั่งเศส โดยให้ความสำคัญกับเด็กเป็นอันดับแรก ขณะที่มีการส่งเครื่องบินนำปัจจัยบรรเทาทุกข์และทีมกู้ภัยไปยังญี่ปุ่น และยังได้เตรียมจัดส่งไอโอดีนป้องกันกัมมันตรังสีจำนวน 10,000 เม็ดไปให้กับชาวฝรั่งเศสในญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน นายฟิยงกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ