ศาลสั่งยกคำร้อง DSI ขอถอนประกัน 7 แกนนำเสื้อแดง ชี้เป็นหน้าที่อัยการ

ข่าวการเมือง Wednesday March 16, 2011 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาสั่งยกคำร้องของพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)ที่ยื่นขอถอนประกันตัว 7 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเห็นว่าเป็นเรื่องของอัยการที่จะยื่นต่อศาล ซึ่ง DSI ควรส่งหลักฐานให้อัยการพิจารณาก่อน

ศาลระบุว่า คดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาล เมื่อการสอบสวนเสร็จสิ้นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนก็สิ้นสุดลง ซึ่งเป็นหน้าที่ของพนักงานอัยการโจทก์ต่อไป พนักงานสอบสวนจะดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับคดีนี้โดยอัยการโจทก์ผู้รับผิดชอบมิได้รู้เห็นด้วยมิได้ แต่ควรรวบรวมพยานหลักฐานเสนอต่อพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีนี้โดยตรง เพื่อพิจารณาว่ามีเหตุอันควรที่พนักงานอัยการโจทก์จะยื่นคำร้องขอต่อศาลหรือไม่ ซึ่งในชั้นนี้จึงเห็นควรให้ยกฟ้อง

ทั้งนี้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี DSI กล่าวว่า เมื่อศาลระบุว่า DSI ไม่มีอำนาจโดยตรง เพราะอำนาจอยู่ในชั้นอัยการ ดังนั้น ในวันพรุ่งนี้(17 มี.ค.) จะส่ง พ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ไปยื่นคำร้องผ่านอัยการฝ่ายคดีพิเศษต่อไป

"การที่ศาลมีคำสั่งแบบนี้ไม่ได้รู้สึกผิดหวังอะไร ไม่ได้เสียหน้า เพราะทำตามหน้าที่อยู่แล้ว แต่ไม่ว่าจะยื่นผ่านทางใด เราก็ยังมั่นใจในพยานหลักฐานที่ส่งไปอยู่แล้ว" นายธาริต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ